"สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ" ชวน ขับเคลื่อนองค์กร ด้วย "คุณวุฒิวิชาชีพ" ย้ำ คนสำคัญที่สุด ต้องใช้สมรรถนะให้ตรงกับงาน และชี้วัดได้ เพื่อสร้างรากฐานให้กับเศรษฐกิจไทย 

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 67 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดงานสัมมนา การขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ “Driving the organization to sustainability with the professional skills” โดยในงานมีการมอบโล่เกียรติคุณ “องค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะวิชาชีพ ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบงานรับรองบุคลากร” ให้แก่ บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด และสมาคมศูนย์กลางงานปราศจากเชื้อแห่งประเทศไทย รวมทั้งการมอบใบรับรองระบบงานหน่วยรับรองบุคลากร ให้กับสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองระบบงานจากสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติในปี พ.ศ. 2567

...

จากนั้นจึงมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ยกระดับสมรรถนะบุคลากร ยกระดับศักยภาพองค์กร ด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ” โดย นายวรกิต เตชะพะโลกุล สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย และการบรรยายพิเศษ เรื่อง “Upskill Reskill กับการขับเคลื่อน ESG สู่การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน” โดย น.ส.ณัฐพร จิระสถาวร ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2 สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ

นางสาวจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า วัตถุประสงค์หนึ่งในการจัดงานครั้งนี้ คือการเน้นย้ำให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของคนในการขับเคลื่อนงานต่างๆ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจที่จะเติบโตอย่างมีศักยภาพไม่ได้เลย หากไม่สามารถเชื่อมั่นได้ว่าบุคลากรจะมีทักษะหรือสมรรถนะความสามารถแบบใด หรือใช้งานตรงกับสมรรถนะหรือไม่ และงานที่ทำมีค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละคนหรือไม่ การที่จะทราบถึงสิ่งเหล่านี้ได้จึงต้องมีสิ่งบ่งชี้หรือชี้วัดความสามารถได้ชัดเจนนั่นก็คือ "คุณวุฒิวิชาชีพ" ที่มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นี่คือสิ่งที่ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพกำลังขับเคลื่อน เพื่อสร้างรากฐานให้กับเศรษฐกิจไทยโดยเริ่มจากทรัพยากรมนุษย์เป็นอันดับแรก พร้อมกันนี้ ทางสถาบันยังทำหน้าที่กำหนดองค์กรเพื่อรองรับสมรรถนะบุคคลเพื่อให้การขับเคลื่อนมีความรวดเร็ว กว้างขวาง และแม่นยำ สามารถรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้ในทุกมิติ

“สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (MASCI) เป็นผู้ดำเนินโครงการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพเข้าสู่มาตรฐานสากล (ISO/IEC 17024) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ให้มีระบบการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานสากล และพัฒนาบุคลากรขององค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้มีความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในผลการรับรองบุคลากรตามมาตรฐานอาชีพของประเทศไทยอย่างเป็นระบบ และมีผลต่อการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

...

“ด้วยเหตุนี้ MASCI จึงอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมอง ถ่ายทอดประสบการณ์ รวมถึงบอกเล่าความสำเร็จและแนวทางในการพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานอาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของความยั่งยืน เพราะการขับเคลื่อนองค์กรในปัจจุบัน นอกจากทักษะความสามารถแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องตระหนักถึงคือการต้องตอบโจทย์ ESG Report ด้วย นั่นก็คืองานในองค์กรยุคใหม่จะต้องใส่ใจทั้งวาระสิ่งแวดล้อม ผลกระทบทางสังคม และการดำเนินงานเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ดังนั้น เราเชื่อว่า องค์กรต่างๆ ที่ต้องการ Upskill หรือ Reskill บุคลากรบนหลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนและผ่านมาตรฐาน ISO จะได้รับประโยชน์และเห็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรจากการร่วมสัมมนาในครั้งนี้อย่างแน่นอน”

...