จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างหลักสูตร ‘นักธุรกิจไทย-ตะวันออกกลาง’ (Thai-Middle Eastern Entrepreneurs) มีเป้าหมายให้ผู้สำเร็จหลักสูตรส่งสินค้าไปตะวันออกกลาง วิสัยทัศน์ของหลักสูตรคือ ‘ผู้นำในการสร้างนักธุรกิจไทย-ตะวันออกกลางของประเทศไทย’ พันธกิจคือ ‘สร้างนักธุรกิจไทย-ตะวันออกกลางเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง’ + ‘สร้างนักธุรกิจไทย-ตะวันออกกลางให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะในการทำธุรกิจไทย-ตะวันออกกลางให้มีความสามารถในการแข่งขันและสามารถส่งออกสินค้าไปได้อย่างสมบูรณ์’

การเรียนการสอนในรุ่นที่ 1 จะเน้นไปที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ประเทศที่เพิ่งมีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับไทยได้ไม่นาน ประธานหลักสูตรคือ ฯพณฯ ดามพ์ บุญธรรม เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย ผู้อำนวยการหลักสูตรคือ ดร.วิริยะ ลิขิตวงศ์

สถาบันเอเชียศึกษาของจุฬาฯ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เป็นประธานที่ปรึกษา ส่วนที่ปรึกษาหลักสูตรล้วนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ศ.ดร.อิมรอน มะลูลีม ศ.ดร.จรัญ มะลูลีม รศ.ดร.สามารถ ทองเฝือ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ อ.ไฟโรส อยู่เป็นสุข และนายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ (กรรมการผู้จัดการ ธ.อิสลามแห่งประเทศไทย)

เสาร์พรุ่งนี้ 24 สิงหาคม 2024 เวลา 12.30-15.00 น. มีเสวนา ‘เปิดประตูโอกาสใหม่ในซาอุดีอาระเบีย’ ที่ห้องโถงชั้น 1 CU Social Innovation Hub อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ จุฬาฯ ท่านใดสนใจเชิญเข้าร่วมการเสวนา ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเสวนาครับ

ชาติตะวันออกกลางบางประเทศเริ่มตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯ ยุโรป และโลกตะวันตก หันมาสนิทกับกลุ่ม BRICS มากขึ้น มีการตั้งองค์กรความร่วมมือจีน-ชาติอาหรับที่มีการประชุมเข้มข้นติดต่อกันทุกปี ค.ศ.2018 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงร่วมการประชุมและกล่าวปาฐกถา ‘จับมือกันก้าวสู่ยุคใหม่แห่งสัมพันธภาพหุ้นส่วนธุรกิจจีน-ชาติอาหรับ’

...

รัสเซียเดินหน้าเต็มที่กับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง มีการเข้าไปลงทุนในประเทศเหล่านั้น รวมทั้งชักชวนนักลงทุนจากตะวันออกกลางไปลงทุนในรัสเซียด้วย

ในโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยข่าวจริง ข่าวปลอม ข้อมูลแท้ ข้อมูลเท็จ เมื่อมีความเสียหายเกิดจากการนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ก็หาคนรับผิดชอบไม่ได้ การที่มีหลักสูตรโดยสถาบันชั้นนำของประเทศทำให้มีการคัดกรองข้อมูลซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายได้

ผู้สำเร็จหลักสูตรจะได้รับวุฒิบัตรจากสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ และวุฒิบัตรจากมหาวิทยาลัยในซาอุดีอาระเบีย (ที่เข้าไปร่วมอบรม) ใครสนใจติดต่อกันเอาเองที่อีเมล thaimiddletme2024 @gmail.com ผมเองได้รับเอกสาร 12 หน้าเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ อ่านแล้วก็เห็นด้วยที่นักธุรกิจไทยจะต้องบุกตะวันออกกลางอย่างจริงจังและอย่างเป็นระบบ ค.ศ.2001 ตอนที่ทำรายการเปิดเลนส์ส่องโลกทางช่องไอทีวีและช่อง 3 พวกเราก็นึกถึงการหาตลาดใหม่ให้คนไทย ตอนนั้นเรามุ่งไปที่ตะวันออกกลาง เอเชียกลาง ยุโรปตะวันออก และแอฟริกา การค้าการลงทุนระหว่างไทยและภูมิภาคเหล่านี้ในยุค 20 กว่าปีที่แล้วประสบความสำเร็จมาก ทว่าระยะหลังซบเซา โอกาสการค้าการลงทุนที่เคยฉ่ำในหลายประเทศ บัดนี้แห้งไปหมดแล้ว บางประเทศไม่เหลือช่องทางการค้าการลงทุนอยู่เลยแม้แต่ช่องทางเดียว

ประเทศที่หนุนคนของตนเมื่อ 20 ปีที่แล้วอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ปัจจุบันเริ่มได้รับดอกผล นักศึกษาต่างชาติที่รัฐบาลรัสเซียและจีนให้ทุนไปเรียนในระดับอุดมศึกษา กลายเป็นทรัพยากรมนุษย์สำคัญในการเชื่อมให้มีการค้าการลงทุนในระดับสูง

คนไทยที่เคยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมค้าการลงทุนในประเทศตลาดใหม่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ต่างเฒ่าชะแรแก่ชรา บางคนเสียชีวิตไปแล้ว นักการเมืองรุ่นนั้นจำนวนไม่น้อยเลิกทำงานการเมือง ข้าราชการรุ่นนั้นก็เกษียณกันไปหมดแล้ว ทรัพยากรมนุษย์ของไทยด้านการค้าการลงทุนในประเทศตลาดใหม่มีจำนวนลดน้อยถอยลงไปอย่างน่าใจหาย

ค.ศ.2024 มีความจำเป็นที่สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ และเอกชนรวมทั้งสื่อมวลชน ต้องจับมือกันใหม่อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจกระดิกพลิกตัวเหมือนเมื่อสมัย 20 กว่าปีก่อน เปิดฟ้าส่องโลกของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่เคยทำหน้าที่นี้ตั้งแต่ ค.ศ.1997 เป็นต้นมา ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับหลักสูตรลักษณะอย่างนี้อย่างเต็มกำลัง.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com 

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม