"สมศักดิ์" ปลื้ม "สธ." เอ็มโอยู "สภากาชาดไทย" บริจาคอวัยวะผ่านแอปฯ หมอพร้อม หลังที่ผ่านมาไม่เป็นดิจิทัล สร้างความยุ่งยากให้ประชาชน ยันเลื่อน Kick off 30 บาท กทม. เหตุรอขั้นตอนนายกฯ ให้เรียบร้อย ชี้กรมควบคุมโรคจะแถลงรายละเอียด พบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในไทย

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 67 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ "การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข" ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และสภากาชาดไทย โดยมี ดร.เตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสภากาชาดไทย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณสภากาชาดไทยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ให้ความสำคัญและร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาต่อยอดการบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การเชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บนดิจิทัล เฮลท์ แพลตฟอร์ม (Digital Health Platform) ของกระทรวงสาธารณสุขในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก ผ่านแอปพลิเคชันและไลน์หมอพร้อม โดยตนเชื่อมั่นว่าระบบที่เราร่วมกันพัฒนาขึ้น จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการบริจาคดวงตาและอวัยวะ สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนทุกระดับ ช่วยให้การบริจาคทำได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น

...

"นอกจากนี้ ยังเพิ่มความหวังให้ผู้ป่วยที่กำลังรอโอกาส จากผู้มีจิตศรัทธาอีกเป็นจำนวนมาก สามารถช่วยให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายมีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีความสุข เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ รวมถึงสามารถต่อยอดการพัฒนาด้านการศึกษา การวิจัย สร้างศักยภาพแก่บุคลากรในระบบการแพทย์และสาธารณสุขไทย ผมจึงขอให้ทุกท่านช่วยกันประชาสัมพันธ์ และร่วมแสดงความจำนงบริจาคดวงตาและอวัยวะ ผ่านแอปพลิเคชันและไลน์หมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยสร้างกุศลและคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่การพัฒนาการแพทย์ และการสาธารณสุขของประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังให้สัมภาษณ์ว่า สภากาชาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามข้อตกลงเรื่องการดูแลช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาการบริจาคอวัยวะยังไม่เป็นดิจิทัล จึงสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนพอสมควร แต่วันนี้เราได้ปรับปรุงระบบเป็นดิจิทัล และนำมาเชื่อมโยงกับแอปฯ หมอพร้อมของกระทรวงสาธารณสุขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจากนี้จะสามารถบริจาคผ่านแอปฯ หมอพร้อมได้ และสภากาชาดไทยจะได้บริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเลื่อนการ Kick off 30 บาทรักษาทุกที่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 26 ส.ค.นี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนขอให้เลื่อน เพราะรอให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเปิดงานด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นนโยบายของท่านนายกฯ จึงรอการแต่งตั้ง การถวายสัตย์ปฏิญาณ และแถลงนโยบายต่อสภาฯ ให้เรียบร้อยก่อน เพราะหากไม่ครบถ้วน จะเป็นความยุ่งยากตามมาทีหลัง ส่วนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ต้องดำเนินการต่อเนื่อง แต่การเปิดทางการต้องรอหลังแถลงนโยบาย พร้อมขอยืนยันว่า เลื่อนแค่เปิดทางการเท่านั้น เพราะที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการทั่วประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดทางการ ซึ่งมีการทดลองตลอดเวลา เพราะถ้าไม่ทดลองแล้วเปิด จะมีปัญหาได้

...

เมื่อถามถึงการพบผู้ป่วยสงสัยฝีดาษวานร clade 1 รายแรกในไทย เดินทางมาจากประเทศคองโก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้รอติดตามการแถลงข่าวของกรมควบคุมโรคในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด และจะเป็นการแสดงความพร้อมในการเฝ้าระวังและควบคุมโรคด้วย