รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เผยถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จุลินทรีย์-ชีวภัณฑ์ออร์แกนิก ว่า ต้องให้เครดิตกับสถาบันวิจัยเกษตรอินทรีย์ยุคใหม่ สจล. (RIMOA) ที่ประสบความสำเร็จคิดค้นนวัตกรรม “จุลินทรีย์-ชีวภัณฑ์ออร์แกนิก” กระทั่งพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยเกษตรกรเปลี่ยนการทำเกษตร แบบดั้งเดิมให้เป็นการเกษตรแบบออร์แกนิก

“ผลิตภัณฑ์ชีวภัณฑ์นี้ได้รับการทดสอบและพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยหยุดการใช้สารเคมีในการทำเกษตรและเพิ่มคุณภาพและความทนทานให้กับพืชผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้เกษตรกร ผู้บริโภค ผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียงได้รับความปลอดภัยจากสารเคมีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยต่างๆที่แฝงตัวเข้ามาในชีวิตประจำวันของคนไทยทุกคน”

...

ด้าน รศ.ดร.เกษม สร้อยทอง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเกษตรอินทรีย์ยุคใหม่ สจล. กล่าวถึงความสำเร็จในการสร้างผลิตภัณฑ์ชีวภัณฑ์สำหรับการทำเกษตรอินทรีย์ยุคใหม่ “โฟร์คิงส์ และชุดชีวภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง” สามารถทำให้ดินมีธาตุอาหารครบถ้วนในรูปที่พืชดูดไปใช้ได้ โดยมีธาตุอาหารหลัก เช่น ไนโตรเจน (N) ฟอสฟอรัส (P) โปแตสเซียม (K) แคลเซียม (Ca) กำมะถัน (S) แมกนีเซียม (Mg) ในปริมาณที่สูงอย่างมีนัยสำคัญ และธาตุอาหารรอง เช่น ธาตุทองแดง (Cu) โบรอน (B) โมลิปดินัม (Mo) ธาตุเหล็ก (Fe) ธาตุสังกะสี (Zn) ธาตุคลอรีน (Cl) ธาตุแมงกานีส (Mn) อย่างครบถ้วน

“เพราะโดยทั่วไป กรรมวิธีอินทรีย์ธรรมดาจะไม่สามารถสร้างปริมาณธาตุอาหารหลักได้เท่านี้ แต่ด้วยนวัตกรรมจุลินทรีย์ของผลิตภัณฑ์โฟร์คิงส์ สามารถทำให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงได้ จึงขอเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 4 สูตรซึ่งมีแร่ธาตุหลัก NPK ที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมในการเจริญเติบโตของพืชในช่วงอายุต่างๆ และเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ได้ผลดีเชิงพาณิชย์ ทางสถาบันจึงได้ร่วมมือกับ บริษัท เค-วัน ลาดกระบัง จำกัด บริษัทร่วมทุน ที่ใช้นวัตกรรมของ สจล. ภายใต้บริษัท KMIT Holdings จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายเพื่อต่อยอดให้กับสังคมต่อไป เกษตรกรสนใจสอบถามข้อมูลได้ ผ่านทางช่องทาง Social media ของทางบริษัท เค-วัน Facebook K-ONE Ladkrabang co.ltd., Line @K_ONE โทร.06-3049-0955” ผอ.สถาบันวิจัยเกษตรอินทรีย์ยุคใหม่ สจล. กล่าว.

ชาติชาย ศิริพัฒน์

คลิกอ่าน “ข่าวเกษตร” เพิ่มเติม