นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 2567 เป็นต้นมา จัดบริการประชาชนทั้งสิ้น 100 ครั้ง ครบทั้ง 77 จังหวัด

กองตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข ได้สรุป ผลการจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ พบว่า ทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการจากแพทย์เฉพาะทางรวดเร็วขึ้น ได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ส่งผลให้ลดการป่วยและเสียชีวิตได้มากขึ้น ที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเข้ารับบริการได้ประมาณ 1,373,997,600 บาท โดยตลอดโครงการมีประชาชนเข้ารับบริการ 1,861,860 คน จาก 72 คลินิกหลักและคลินิกเสริม ในจำนวนนี้เป็นการรับบริการในคลินิกเฉพาะทางถึง 1,289,080 คน มากสุด ได้แก่ คัดกรองมะเร็งเต้านม, มะเร็งตับและท่อน้ำดี, ทันตกรรม, ตาในเด็กและผู้สูงอายุ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตามลำดับ

ส่วนการทำหัตถการเฉพาะทางมี 65,648 คน มากสุด ได้แก่ ตรวจแมมโมแกรมและอัลตราซาวด์เต้านม, อัลตราซาวด์ ตับและท่อน้ำดี, ส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่, ผ่าตัดต้อกระจก และส่องกล้องปากมดลูก ทั้งนี้ สธ.ขอขอบคุณภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน อสม.และจิตอาสา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันดำเนินงาน ทำให้โครงการประสบความสำเร็จด้วยดี.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่