นางสาว น.รินี เรืองหนู นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ที่ปรึกษาสมาคมฯ นายอนุชา เจริญโพธิ์ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ นำคณะกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่สมาคมฯ เยือนกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-16 ส.ค. ตามคำเชิญของสมาคมนักข่าวเวียดนาม (VJA) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกระชับความสัมพันธ์ และร่วมพัฒนาศักยภาพประจำปีระหว่างสื่อมวลชนไทย-เวียดนาม

การเยือนครั้งนี้ นายเลอ กว๊อก มินห์ นายกสมาคมนักข่าวเวียดนาม ให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ ที่สมาคมนักข่าวเวียดนาม ในกรุงฮานอย โดยเสนอแนวคิดว่า นอกเหนือจากความร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนาสื่อมวลชน สมาคมของไทยและเวียดนามน่าจะมีความร่วมมือเพิ่มเติม อย่างการจัดกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ระหว่างผู้สื่อข่าวไทย-เวียดนาม มองว่าบางครั้งนักข่าวไปเยือน แต่ยังไม่รู้จักกันอย่างลึกซึ้ง กีฬาคาดว่าจะช่วยเติมเต็มกันได้

นอกจากนี้ นายเลอ กว๊อก มินห์ ยังแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ด้านข่าวสารในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องการแพร่กระจายของข้อมูลที่คลาดเคลื่อนหรือเป็นเท็จ เสนอไอเดียว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการจัดตั้ง ศูนย์แลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างสื่อมวลชนไทย-เวียดนามผ่านระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างถูกต้อง อย่างข่าวการเสียชีวิตของกลุ่มชาวเวียดนามที่โรงแรมใน กทม. ก็ได้รับความสนใจในเวียดนามเป็นอย่างมาก

ด้าน นางสาว น.รินี นายกสมาคมฯ กล่าวขอบคุณที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสมาคมนักข่าวเวียดนาม มองว่าเรื่องการตั้งศูนย์ข้อมูลแลกเปลี่ยนข่าวสาร สามารถทำได้ทันที ขณะที่การจัดกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ มีความเป็นไปได้ที่จะจัดในช่วงสิ้นปี หรือในปี 2568 ระหว่างการเชิญคณะสื่อมวลชนเวียดนามเยือนประเทศไทย ทั้งนี้ นายกสมาคมฯ ยังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ด้านการธนาคาร "เงิน ห่าง" (Nhan Hang) ถึงการปรับตัวของวงการสื่อมวลชนในด้านธุรกิจ การก้าวกระโดดของเทคโนโลยี และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยเช่นกัน