1. โรงเรียนบ้านแม่โขง ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

โรงเรียนเล็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล ช่วงฤดูฝนมีปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ ถ้าครูมีงานด่วนต้องใช้ไฟฉายในการทำงาน เตรียมการเรียนการสอน และทำกับข้าวในเวลากลางคืน ซึ่งปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้านั้น ส่งผลต่อการแช่อาหารของนักเรียนและครูเช่นกัน แม้ว่าโรงเรียนจะมีแผงโซลาร์ที่เคยได้รับการติดตั้งเมื่อหลายปีก่อน แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ชำรุดและใช้งานไม่ได้

กัลฟ์ได้เข้ามาติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ชุดใหม่ให้แก่โรงเรียน เพื่อใช้ในการเรียนการสอน ไฟแสงสว่าง การแช่อาหาร และแปลงเกษตรของโรงเรียน รวมถึงทำการปรับปรุง ซ่อมแซมระบบโซลาร์เดิม เชื่อมเข้าสู่ระบบโซลาร์ใหม่ เพิ่มปลั๊กไฟในจุดต่างๆ ที่ขาดแคลน และติดตั้งไฟส่องสว่างในจุดที่สำคัญ

สิ่งที่น่าชื่นชม คือ ครู นักเรียน และนักการภารโรง ร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือและพร้อมดูแลรักษาระบบโซลาร์เซลล์อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังร่วมกันดูแลแปลงเกษตร โดยมีการปลูกผักปลอดสาร และเลี้ยงสัตว์ เช่น ปลา ไก่ หมู ผลผลิตเหล่านี้นำเข้าสู่โครงการอาหารกลางวันโรงเรียน จำหน่ายออกสู่ชุมชม และแบ่งปันสู่ครอบครัวนักเรียน
ทั้งนี้ ยังมีการติดตั้งไฟส่องสว่างโซลาร์เซลล์ ที่แปลงเกษตรใกล้แหล่งน้ำ เพื่อให้แสงสว่างและล่อแมลงให้เป็นอาหารปลาต่อไป

2. สำนักสงฆ์บ้านแม่ตอละ ตำบลสามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านเล็กๆ ในหุบเขา ชาวบ้านอยู่อาศัยมากว่า 100 ปี มีทั้งวัด โรงเรียน และอนามัยชุมชน แต่หมู่บ้านแห่งนี้ขาดแคลนไฟฟ้า

กัลฟ์ได้เข้ามาติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่สำนักสงฆ์ และเชื่อมระบบไฟฟ้าไปสู่อนามัยชุมชน ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้สำนักสงฆ์เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนในการเข้าถึงสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน และชุมชนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จไฟฉาย แบตเตอรี่ หรือโทรศัพท์

ไม่เพียงเท่านั้น อาสาพิทักษ์และรักษาป่าของชุมชน ยังได้รับการสนับสนุนการดำเนินภารกิจในแง่มุมของการมีไฟฟ้าใช้ และได้รับเครื่องเป่าลมใบไม้ ในการป้องกันไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันและรักษาความอุดมสมบูรณ์ ทั้งพืชพันธุ์และแหล่งน้ำของชุมชน

อีกหนึ่งความสำคัญ คือ อาสาสมัครของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ ที่มาร่วมส่งมอบคุณภาพชีวิตแก่ชุมชน การได้ปฏิบัติภารกิจอาสาทำให้พนักงานเข้าใจบริบทของสังคมอย่างแท้จริง และเป็นการปลูกฝังให้พนักงานมีส่วนรวมในการช่วยเหลือสังคมในมิติต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดประสบการณ์ที่ดี สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงาน และแบ่งปันพลังบวกสู่สังคมต่อไป

กัลฟ์มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในพลังทางสังคม เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิต แก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร โดยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์จาก “พลังงานสะอาด”

ติดตามและรับชม รายการพลังแห่งตะวัน Sun Spark ปี 2567 ได้ที่

EP.1 เพื่อผืนป่ามอโก้โพคี
https://www.thairath.co.th/news/local/2777150
https://www.youtube.com/watch?v=yATIl5VAFAA

EP.2 แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สู่การต่อยอด “กาแฟรักษาป่า ที่มีคุณภาพ”
https://www.thairath.co.th/news/local/2782673
https://www.youtube.com/watch?v=MJ5-AWNXP5Q

EP.3 พลังแห่งตะวัน Sun Spark เพื่อหมู่บ้านคลองทราย
https://www.thairath.co.th/news/local/2790546
https://youtu.be/c-td6_Nvizg

EP.4 พลังแห่งตะวัน Sun Spark เพื่อผู้พิทักษ์ชายแดน
https://www.thairath.co.th/news/local/2804150
https://www.youtube.com/watch?v=EgrmSOjDeWM