"สมศักดิ์" ปลื้ม "กรมการแพทย์" พัฒนาแพลตฟอร์มช่วยคนพิการจดทะเบียนง่ายขึ้น ชี้ไม่ต้องเดินทางไปหลายจุด-ลดค่าใช้จ่าย หลังพบมีคนพิการ 2.3 ล้านคน แต่เข้าไม่ถึงจดทะเบียน 1.8 ล้านคน เตรียมประกาศใช้งานได้ทั่วประเทศ ม.ค. 68

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากกรมการแพทย์ว่า ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับตรวจประเมิน และออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน และลดการเดินทางสำหรับคนพิการ โดยสถานการณ์คนพิการในประเทศไทย ปัจจุบันมีจำนวน 2.3 ล้านคน ซึ่งคาดว่ามีคนพิการที่เข้าไม่ถึงการจดทะเบียนคนพิการ จำนวน 1.8 ล้านคน โดยสาเหตุมาจากระบบบริการการจดทะเบียนคนพิการ ที่ต้องเดินทางไปหลายจุดบริการ ทั้ง รพ.และพัฒนาสังคมจังหวัด รวมถึงเกณฑ์การประเมินคนพิการยังไม่เป็นปัจจุบัน

"กรมการแพทย์ โดยสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูฯ จึงได้ดำเนินการพัฒนา Web Application หรือแพลตฟอร์มสำหรับตรวจประเมิน และออกเอกสารรับรองความพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลคนพิการ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยจะเป็นการช่วยลดการเดินทางสำหรับคนพิการ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้เข้าถึงระบบจดทะเบียนคนพิการ อย่างสะดวกมากขึ้น พร้อมช่วยลดค่าใช้จ่ายและค่าเดินทาง โดยระบบนี้สามารถนำไปใช้เชิงรุกในชุมชน เพื่อดำเนินการจดทะเบียนคนพิการในชุมชนได้ นอกจากนี้ในอนาคต ระบบนี้จะเชื่อมโยงไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อรับเบี้ยคนพิการอีกด้วย" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า แพลตฟอร์มนี้ ได้เริ่มนำร่องแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค. 67 โดยมีโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการแล้ว คือ สถาบันสิรินธรฯ สถาบันประสาทวิทยา รพ.เมตตาประชารักษ์ฯ สถาบันสุขภาพเด็ก รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.กลาง สถาบันราชานุกูล และเดือน ส.ค.67 เปิดให้บริการเพิ่มอีกที่ รพ.สมเด็จยุพราช รพ.เฉลิมพระเกียรติ รพ.ชัยพัฒน์ จำนวน 36 แห่ง และ รพ.สังกัดสำนักการแพทย์ กทม. จำนวน 8 แห่ง ซึ่งคาดว่าช่วง ก.ย.-ธ.ค.67 จะขยายให้บริการใน รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 12 เขตสุขภาพ และคาดว่าพร้อมประกาศใช้งานได้ทั่วประเทศ เดือน ม.ค. 68

...