ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นปลัดกระทรวง อว.แทนนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ที่จะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ว่า ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะเป็นคนหนุ่มมีความรู้ ความสามารถ ตนได้ร่วมทำงานกับ ศ.ดร.ศุภชัย มาเกือบ 2 ปี พบว่า ศ.ดร.ศุภชัย มีความเข้าใจในเรื่องระบบอุดมศึกษาอย่างมาก โดยเฉพาะการผลักดันให้เกิดการปฏิรูประบบอุดมศึกษาให้มีความสอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำนโยบายธนาคารหน่วยกิตแห่งชาติหรือ Credit Bank ที่เปิดโอกาสให้คนในทุกช่วงวัยสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ หรือการผลักนโยบายการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาหรือหลักสูตรแซนด์บ็อกซ์ที่มุ่งผลิตคนให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคการผลิตหรือนโยบายเรียนควบคู่กับการทำงาน

แม้กระทั่งนโยบายสอบ TCAS ปี 2567 รอบแอดมิชชันที่ให้นักเรียนสามารถสมัครเลือกคณะ 1-10 อันดับได้ฟรีเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลและ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว.เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ศ.ดร.ศุภชัย ก็มีส่วนผลักดันในเรื่องของการจัดทำงบประมาณสนับสนุน รวมทั้งมีส่วนผลักดันนโยบายรัฐบาลในการสร้างบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมใหม่การผลิตกำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น ดังนั้น ตนมองว่ากระทรวง อว.จะเป็นกำลังสำคัญในการผลิตกำลังคนเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

“อยากฝากให้ ศ.ดร.ศุภชัย เร่งดำเนินการในเรื่องการปฏิรูประบบอุดมศึกษารวมทั้งปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆที่เป็นอุปสรรคทั้งเรื่องของกฎหมาย ระบบงบประมาณ เป็นต้น” ประธาน ทปอ.กล่าว

ด้าน ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า การแต่งตั้ง ศ.ดร.ศุภชัย ถือว่าเหมาะสมที่สุด เพราะดำรงตำแหน่งรองปลัด อว.มา 4-5 ปี เป็นตัวหลักของกระทรวงในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญๆ โดยเฉพาะเรื่องอุดมศึกษาผ่านคณะกรรมการสำคัญคือ กกอ., ก.พ.อ.และ กมอ.ซึ่ง ศ.ดร.ศุภชัย เป็นเลขานุการรับผิดชอบแล้วทำงานไว ทำงานเก่ง ที่สำคัญเป็นคนยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติมาโดยตลอด.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่