นายวรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ทำหน้าที่เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยนายปัญญาวัจน์ พงษ์พิละ หัวหน้ากองสำรวจและเอกสารสิทธิ์ภาคใต้ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าหน้าที่เวนคืน ได้ลงนามสัญญาโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์อันมีค่าตอบแทน ระหว่าง สลช.กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งเป็นไปตามประกาศใช้บังคับพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ, อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ, อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา, อ.เมือง อ.ศรีราชา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พ.ศ.2562 (สนามบินดอนเมือง, สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ของ สลช.

โดยทาง รฟท. ได้ติดต่อเพื่อขอโอนกรรมสิทธิ์พื้นที่ดังกล่าว และคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติไม่ขัดข้อง ทั้งนี้ รฟท.มีค่าตอบแทนการโอนกรรมสิทธิ์ดังกล่าว อาทิ ค่าตอบแทนที่ดินค่าตอบแทนโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้าง ค่าตอบแทนไม้ยืนต้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆรวมกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งทาง สลช. จะนำไปพัฒนากิจการต่างๆของ สลช.

“การสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ช่วยให้การเดินทางสะดวกรวดเร็ว รวมถึงบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย ถือเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างบ้านและสถานศึกษา เพื่อสร้างเส้นทางการเดินทางในอนาคตของเยาวชนไทย คนไทยและประเทศไทย” นายวรัทกล่าว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...