ชาวเกาะยาวใหญ่เห็นสัตว์ทะเลตัวใหญ่ดิ้นอยู่ไกลๆ เดินไปดูจึงพบว่าเป็น "พะยูน" ตัวใหญ่ คาดกินหญ้าทะเลเพลินจนเกยตื้นที่ บ้านแหลมล้าน จ.พังงา ส่งกลับสู่ท้องทะเลได้สำเร็จ


วันที่ 9 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายวิชัย มิ่งพิจารย์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลพรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ช่วงน้ำทะเลลดลงนั้น ที่บริเวณชายทะเลบ้านแหลมล้าน ม.5 ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา ชาวบ้านได้พบเห็นสัตว์ทะเลตัวใหญ่ดิ้นอยู่ไกลๆ จึงรีบเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบว่าเป็น "พะยูน" ตัวใหญ่ติดอยู่ กำลังดิ้นรนหาทางกลับสู่ท้องทะเลแบบไม่รู้ทิศทาง และกลิ้งขึ้นมาบนชายฝั่งเรื่อยๆ 

ตนจึงเรียกชาวบ้านอีก 4-5 คน มารีบกันทำการช่วยเหลือ เพราะเกรงว่าหากน้ำทะเลลดลงมากกว่าเดิมจะทำให้พะยูนตายได้ จึงได้ใช้วิธีต่างๆ ทั้งใช้เชือกล่ามตัว ช่วยกันดึง ช่วยกันผลัก และกลิ้งตัวพะยูนไปเรื่อยๆ เกือบครึ่งชั่วโมงก็ประสบความสำเร็จ สามารถส่งพะยูนลงสู่น้ำลึกกลับท้องทะเลได้

ซึ่งได้สร้างความปีติยินดีให้กับชาวบ้านทุกคนที่มาช่วยเหลือกัน เพราะพะยูนนั้นเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเป็นพะยูนตัวแรกที่มาเกยตื้นที่บ้านแหลมล้าน สาเหตุนั้นน่าจะเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของหญ้าทะเล ทำให้พะยูนกินหญ้าทะเลจนเพลิน เมื่อน้ำลดลงเลยหลงทิศและเกยตื้นบนหาด กลับสู่ท้องทะเลไม่ได้ โชคดีที่ชาวบ้านได้เห็นและให้การช่วยเหลือไว้ได้.

...