วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 อีกเพียง 2 วัน จะถึงวันมหามงคลของปวงชนชาวไทย...วันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ “วันแม่แห่งชาติ”...ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนเตรียมจัดงานเฉลิมฉลองทั้งประเทศ...รายการ “เสาร์สารพัน” เสาร์นี้ขอเริ่มด้วยงานใหญ่ 4 งาน ดังต่อไปนี้

  • งาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 12 ภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา ต่อยอด” เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม และจะมีไปจนถึงวันพุธที่ 14 สิงหาคม ณ สวนสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จัดแสดงนิทรรศการหลายนิทรรศการ อาทิ “โครงการ 72 ล้านต้นพลิกฟื้นผืนป่า” “กล้วยไม้รองเท้านารี สีสันพรรณไม้ตระการตา”รวมทั้งจะมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยในค่ำวันที่ 12 สิงหาคม

  • งาน “จากภูผาสู่มหานที” โดย ไอคอนสยาม และพันธมิตร จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเชิดชูงานหัตถศิลป์ สัมผัสเสน่ห์ผ้าไทยและงานหัตถกรรมอันทรงคุณค่าที่พระองค์ท่านทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 สิงหาคม ในหลายๆจุด หลายๆพื้นที่ และหลายฮอลล์ของ ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา

  • งาน “ม่านน้ำแห่งพระมหากรุณาธิคุณ...แม่ของแผ่นดิน” จัดโดย 3 ห้างแฝด “เอ็มดิสทริค”, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และเอ็มสเฟียร์ ณ อุทยานเบญจสิริ สุขุมวิท สะท้อนพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณพระพันปีหลวงฯ ผ่านม่านนํ้าวันละ 2 รอบ 19.00 น. และ 19.30 น. ในวันที่ 9-10-11 และ 12 สิงหาคม โดยเฉพาะ 12 สิงหาคม จะมีการแสดงดนตรีและจุดเทียนถวายพระพรชัยร่วมกับพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ

  • ส่วนงานที่ 4 “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 13 ปี 2567 จัดโดยกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะเริ่มงานวันแรกในวันนี้ (เสาร์ 10 ส.ค.) และจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์หน้า 18 สิงหาคม

  • สำหรับงานที่น่าสนใจอื่นๆที่จะมีการจัดขึ้นในช่วงนี้ ขอแนะนำงาน “Buddhist Art Thailand 2024” ซึ่งจัดมาตั้งแต่วันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม และจะมีไปจนถึงวันที่ 25 สิงหาคม ณ เดอะ พาซิโอ พาร์ค กาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา ว่ากันว่าเป็นการจัดแสดงงานพุทธศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก โดยเฉพาะงานพุทธศิลป์จาก ศิลปินไทย จะมาปรากฏในงานนี้ถึงกว่า 200 ชิ้นเลยทีเดียว

  • ส่วนงานนี้ก็น่าสนใจโดยเฉพาะคนรักสัตว์เลี้ยงห้ามพลาดเด็ดขาด 15-18 สิงหาคมนี้ PET EXPO CHAMPIONSHIP 2024 งานสัตว์เลี้ยงที่ประกาศตัวว่าดีที่สุด เพื่อเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ จะเริ่มขึ้น ณ ฮอลล์ 7-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ธีม “เพื่อนรักสี่ขาหรรษาในแดนมหัศจรรย์” หรือ Pets in Wonderland ถึงต้องยํ้าไงว่าคนรักสัตว์เลี้ยงห้ามพลาด

  • ข่าวหนังสือเสาร์นี้ขอเริ่มด้วยนวนิยายรุ่นเก่า พิมพ์ใหม่ โดยสำนักพิมพ์ แสงดาว เช่นเคย...“ทัณฑ์กามเทพ” โดย ชูวงศ์ ฉายะจินดา ซื้อหาได้ตามร้านหนังสือที่ยังมีอยู่ หรือที่ www.saengdao.com หลายบรรทัดต่อไปนี้ขอบันทึกไว้ด้วยความขอบคุณสำหรับฝ่ายประชาสัมพันธ์ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่กรุณาส่งหนังสือ “80 ปีธนาคารกรุงเทพ” มาให้...หนังสือที่ไม่เพียงสวยและมีสง่า แต่ยังรวบรวมเรื่องราวและนำเสนอความเป็นมาของ “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” ได้อย่างละเอียดและน่าอ่านมาก...ข่าวว่าพิมพ์แค่ 10,000 เล่มเท่านั้น แต่ขอให้เชื่อเถอะ “ของดี” ย่อมมีเสียงเรียกร้องอีกไม่ช้า “10,000” ที่ 2 น่าจะตามมา.

...

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม