จากกรณี “ดอนเมืองโทลล์เวย์” ประกาศจะขึ้นราคาใหม่จาก ตลอดสาย 115 บาท เป็น 130 บาท ในเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งเป็นข่าวออกมาและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควรนั้น ผมเองก็ได้รับจดหมายแสดงความคิดเห็นมาหลายฉบับ...และก็เป็นเรื่องแปลกส่วนใหญ่ไม่อยากให้ขึ้นราคา และไม่อยากให้ต่อ สัมปทานเพื่อแลกการขึ้นราคา

แฟนๆเก่าแก่ของผมรายหนึ่งเดินมายื่นจดหมายร้องทุกข์ฉบับนี้กับผมด้วยตนเอง...ผมอ่านแล้วก็เห็นว่าเป็นอีกความเห็นหนึ่ง ที่ควรนำไปพิจารณา...ขอถือโอกาสนำมาลงสู่กันอ่านในวันนี้เลยครับ

เรียน คุณ “ซูม” ที่นับถือ

เมื่อเร็วๆนี้ผมได้อ่านข่าว พบว่าทางดอนเมืองโทลล์เวย์จะปรับราคาขึ้นค่าผ่านทางในปลายปีนี้...หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน ก็ได้มีรัฐมนตรีคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ออกมาแถลงข่าวจะเจรจากับผู้ได้รับสัมปทานเพื่อให้ชะลอการขึ้นค่าทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ไว้ก่อน เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ตอนแรกผมก็ดีใจ เพราะบ้านผมอยู่แถวๆรังสิต คิดว่าเป็นการหวังดีของท่านรัฐมนตรี...แต่ภายหลังทราบมาว่า ได้มีการเจรจาเพื่อให้ชะลอการขึ้นค่าผ่านทางไป 2-3 ปี แต่จะมีการขยายสัมปทานออกไปอีก 10 ปี...!!

เท่าที่ทราบสัมปทานดอนเมืองเหลืออีกเพียง 10 ปี กล่าวคือจะหมดอายุสัมปทานในปี 2577...การขยายสัมปทานออกไปก็เท่ากับเอื้อผลประโยชน์ให้ผู้ได้รับสัมปทาน ซึ่งได้คิดค่าผ่านทางอย่างหฤโหด คือคิดค่าผ่านทางปัจจุบันตลอดสาย (ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร) ถึง 110 บาท สำหรับรถ 4 ล้อ

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็ไม่ใช้บริการของทางด่วนสายนี้อยู่แล้ว นอกจากภาวะจำเป็นจริงๆก็ยอมขึ้นเพื่อให้ทันเวลา...ในอดีตก่อนที่เขาจะขึ้นค่าผ่านทางหฤโหดนี้ ก็มีผู้ใช้บริการของทางด่วนสายนี้ แน่นขนัดต่อคิวยาวเป็นกิโล...ในช่วงเช้าและตอนเย็นเลิกงาน

...

แต่พอเขาปรับราคาซึ่งคนส่วนใหญ่บอกว่าแพงไปไม่สมเหตุสมผล จึงเกิดการแอนตี้ไม่ใช้ทางด่วนสายนี้กันมากมาย ทำให้การจราจรของทางด่วนสายนี้ว่างไปถนัดใจ...ซึ่งผมคิดว่ารายได้เขาคงไม่คุ้มกับการขึ้นค่าทางด่วนหฤโหดครั้งที่แล้ว

ฉะนั้น ประชาชนส่วนใหญ่บอกว่า ถ้าเขาจะขึ้นราคาอีกเท่าไรก็แล้วแต่เขาขึ้นไป ถ้ายิ่งขึ้นคนก็จะใช้ลดน้อยลง และนานๆจะยอมขึ้นสักครั้งหนึ่งในกรณีที่มีเรื่องเร่งด่วนและจำเป็นจริงๆ นอกนั้นก็จะวิ่งทางด้านล่าง

ผมเคยจับเวลาแล้ว ปรากฏว่าถ้าขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์จะ ประหยัดเวลาได้มากกว่าวิ่งทางธรรมดาด้านล่างประมาณ 15 นาที และหลายคนมองว่าไม่คุ้มกับที่ต้องจ่ายเพิ่ม 115 บาท (ราคาเก่า)

เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเราต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้ผู้รับสัมปทานขึ้นราคาตามสัญญาจนหมดอายุสัญญาปี 2577 หลังจากนั้นทางด่วนสายนี้ก็ตกเป็นของแผ่นดิน...ถึงตอนนั้นท่านรัฐมนตรีคมนาคมจะให้ประชาชนขึ้นฟรีหรือเก็บราคาให้สมเหตุสมผลก็จะเป็นที่ชื่นชมและอนุโมทนาสาธุจากปวงชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง...!!

การต่อขยายสัมปทานเท่ากับเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้รับสัมปทานรายนี้ที่ไม่เคยมีความเห็นใจผู้ใช้ทางด่วนสายนี้เลย ...ทางด่วนสายอื่นๆในวันหยุดราชการสำคัญๆยังเอื้อเฟื้อให้ประชาชนได้ใช้ฟรี แต่ดอนเมืองโทลล์เวย์ไม่เคยให้ขึ้นฟรีเลยครับ!!

พวกเราจึงร้องเรียนมายังคุณซูม ขอให้ช่วยส่งความห่วงใยของพวกเราไปยังท่านรัฐมนตรีคมนาคมด้วยครับ...จากแฟนคุณซูม (แถวรังสิต)

“ซูม” หมายเหตุ

ผมไม่มีความเห็นอะไรเพิ่มเติมครับ นอกจากจะฝากให้ท่านรัฐมนตรีใช้เวลาคิดใช้เวลาตรึกตรอง ถามความเห็นทุกฝ่ายให้รอบคอบ อย่าด่วนตัดสินใจโดยไม่ถามความเห็นประชาชนและคนใช้โทลล์เวย์เป็นอันขาด...ขอฝากไว้เท่านี้แหละครับ.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ "เหะหะพาที" เพิ่มเติม