ช่วงสายที่ผ่านมา (5 ส.ค. 67) ที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน สามเสน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ภายหลังประชุมร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดินทางมาติดตามและมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำที่กรมชลประทาน ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายฐนันดร์ สุทธิพิศาล รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และถ่ายทอดผ่านระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่ 1-17 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่างๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่


สำหรับการประชุมดังกล่าว เป็นการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมไปถึงเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


ในการนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนในภาวะเร่งด่วน โดยให้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ อาทิ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องจักรสนับสนุนอื่นๆ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด