พี่ม้ามังกร พาน้องๆ ไปชมนิทรรศการศิลปะอันทรงคุณค่า สร้างสรรค์จาก ศ.เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ใน “โครงการอนุรักษ์สืบสานต่อยอดปณิธานในหลวง ร.10 ชุดบูชาครูเหม เวชกร เพาะช่าง ศิลปากร และวัดโพธิ์ ก้าวเข้าสู่ 77 ปี ปรีชา เถาทอง” จัดขึ้น ที่โถงชั้น 1 หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 ส.ค.นี้ ครับ

ศ.เกียรติคุณ ปรีชา เล่าถึงที่มาของ “โครงการอนุรักษ์สืบสานต่อยอดปณิธานในหลวง ร.10 ชุดบูชาครูเหม เวชกร เพาะช่าง ศิลปากร และวัดโพธิ์ ก้าวเข้าสู่ 77 ปี ปรีชา เถาทอง” ว่า จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ และเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้า อยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ภายในงานนิทรรศการ จึงน้อมนำเอาแนวคิดจากตรรกะในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ส่งต่อกันมาในทุกบริบท ทุกรัชกาล ทุกแผ่นดิน ทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ ซึ่งเรียกว่า “บวร” หมายถึง “บ้าน-วัด-โรงเรียน” โดย “บ้าน” ในที่นี้หมายถึง วิถีความเป็นอยู่ของคนในชุมชน จากบ้านไปสู่สังคม วัดวาอาราม หรือวัฒนธรรม และโรงเรียน คือที่เรียนรู้ ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญในการพัฒนามนุษย์

...

ผลงานที่นำมาจัดแสดง ศ.เกียรติคุณ ปรีชา ปักหลักสร้างสรรค์งานศิลปะภายในวัดพระเชตุพน วิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ในระยะเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น ใช้เทคนิคการเพนต์สด ใช้ทฤษฎี สี แสง เงา ร่วมกับงานคอลลาจ หรือศิลปะการตัดแปะ รวบรวมได้ถึง 77 รายการ เท่ากับอายุของ ศ.เกียรติคุณ ปรีชา มุ่งหวังให้ศิลปะทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวจากครูสู่ศิษย์ เหมือนภาพวาดประกอบนิทาน ย้อนเวลากลับไปในห้วงเวลาที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้และความทรงจำที่แสนพิเศษที่ได้รับจากครูอาจารย์ทุกท่าน เช่น ครูเหม เวชกร, ครูเฉลิม นาคีรักษ์, ครูไพโรจน์ สโมสร,ครูสำเริง พันธ์สนิท และ ครูอภัย นาคคง เป็นต้น

...

ผลงานต่างๆ อวดโฉมความงดงามของศิลปะไทย ด้วยการจัดวางองค์ ประกอบงานศิลป์ของสถาปัตยกรรมภายในวัดโพธิ์ ทั้งเจดีย์ อุโบสถ ด้วยเส้น แสง เงา และสีคุมโทน ขาว เทา ฟ้า และผสมกับสีอื่นๆเล็กน้อย เช่น เหลือง ชมพู ส้ม และเขียว ที่นำมาตัดขอบ ลงสีหลังคา และแต่งแต้มดอกไม้ต้นไม้ สร้างสรรค์ให้ภาพมีความโดดเด่น มากยิ่งขึ้น

...

นอกจากผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าของ ศ.เกียรติคุณ ปรีชา แล้ว ยังได้ชวนศิลปินรับเชิญ 50 คน มาร่วมแสดงผลงาน ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม สื่อผสมที่สอดรับกับแนวคิดเดียวกันนี้ อาทิ ญาณวิทย์ กุญแจทอง, สนั่น รัตนะ, สุชาติ เถาทอง, ธวัชชัย สมคง, สุริยา นามวงษ์, ทรงศักดิ์ นามโพธิ์, อนันต์ ปรัชญนันทน์, พัลลภ วังบอน, บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส, ปานฉัตร อินทร์คง และ วิชญ มุกดามณี เป็นต้น.

...

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยโลกใบใหญ่” เพิ่มเติม