เปิดใจ หนุ่มวัย 22 ปี จ.สตูล ชื่นชอบหนังตะลุงตั้งแต่เด็ก ใช้เวลาว่างสานฝันเชิดหนังตะลุงในตลาดนัด เชื่อหนังตะลุงไม่มีวันตาย ดีใจได้เป็นส่วนหนึ่งสืบสานศิลปะพื้นบ้านภาคใต้

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 มีรายงานว่า นายวรวิท มาศแก้ว อายุ 22 ปี อยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ชื่นชอบหลงใหลหนังตะลุงตั้งแต่วัยเด็ก สามารถนำตัวหนังมาเชิดเล่นตามตลาดเปิดท้าย เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ กลายเป็นไอดอลของเด็ก จนหลายคนฝากตัวเป็นลูกศิษย์มาช่วยวันที่ออกมาเชิดหนัง

นายวรวิท เล่าให้ฟังว่า ตนชอบหนังตะลุงมาตั้งแต่จำความได้ อายุ 4-5 ขวบ เวลาพ่อแม่พามาซื้อของ ตนก็จะหาซีดีหนังตะลุงมาเปิดดู และมีความหวังว่าจะมีโรงหนังตะลุงเล็กๆ อยากเชิดได้เหมือนนายหนังตะลุง โดยมีหนังณรงค์เป็นไอดอล เวลาไปงานที่ไหนเมื่อเห็นเขาเชิดก็จะไปนั่งดูด้วยความชอบ ที่บ้านของตนไม่มีครูหนังตะลุง ไม่มีสายเลือดหนังตะลุง แต่ด้วยความชอบจึงอยากสานฝัน

เมื่อโตขึ้นมาไม่มีตัวหนัง ก็จะฝึกแกะโดยการวาดภาพและแกะจากกระดาษ หัดเชิดและร้องเล่น จนกระทั่งอายุ 12 ปีเริ่มสะสมประสบการณ์เก็บมุกต่างๆ พอมีเงินเก็บจึงซื้ออุปกรณ์ เช่น จอหนัง ไฟ ไมค์ ตัวหนัง และนำมาเปิดเล่นครั้งแรกที่ตลาดซัทเทอร์เดย์ไนท์พลาซ่า จ.สตูล ซึ่งจะเปิดทุกวันเสาร์ เมื่อตนเปิดเล่นก็มีน้องๆ มาขอเป็นศิษย์ขอมาช่วย ตนเห็นว่าชอบหนังตะลุงเหมือนกันจึงรับเป็นศิษย์ นัดเจอกันทุกค่ำวันเสาร์

...

ต่อมา นายหนังรุ่งจิตร รุ่งทิวา มาเดินตลาดดังกล่าวพบเห็นตนเล่น จึงเข้ามาคุยถามว่าอยากเป็นลูกศิษย์หรือไม่ และให้พ่อแม่นำตนมาฝากให้เป็นศิษย์ จึงได้เรียนรู้แบบจริงจังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่วนการมาเล่นหนังตะลุงของตนที่บริเวณตลาดซัทเทอร์เดย์ไนท์พลาซ่านั้นตนจะเล่น 2 แบบ วันไหนเล่นคนเดียวจะเปิดเสียงเป็นซีดี แต่วันไหนมีลูกศิษย์มาด้วยตนก็จะเล่นสด ซึ่งก็มีคนสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะเด็กๆ

นายวรวิท กล่าวอีกว่า ในความคิดตนคิดว่าหนังตะลุงไม่มีวันตาย ยิ่งปัจจุบันโลกโซเชียลมาแรง ทางออกของหนังตะลุงมีเยอะมาก สำหรับตนชอบในศิลปะแขนงนี้ดีใจได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานหนังตะลุง ศิลปะพื้นบ้านภาคใต้ไม่ให้สูญหาย

ปัจจุบันตนอายุ 22 ปีแล้ว 10 ปีที่ตนเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาตั้งแต่เด็กมาจากความชอบล้วนๆ นายหนังที่ชอบตอนนี้ก็มีหนังน้องเดียว ที่เขาฉลาดในการคิดมุกต่างๆ ทุกวันนี้นอกจากเล่นประจำ 2 แห่งคือตลาดซัทเดย์ไนท์ฯ วันเสาร์และตลาดวันจันทร์ บางครั้งก็มีคนจ้างไปเล่นตามงานต่างๆ และตนมีเฟซบุ๊กชื่อหนังวรวิทน้อย วิเชียรศิลป์ ซึ่งมีคนติดตามพอสมควร ส่วนรายได้นั้นก็จะมีการรับบริจาคสำหรับเป็นทุนการศึกษา และทำพวงกุญแจหนังตะลุงขาย รวมทั้งแกะตัวหนังขายด้วย มีรายได้พอสำหรับเป็นทุนการศึกษา ซึ่งตนกำลังเรียนอยู่วิทยาลัยชุมชนสตูล หากใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 06-3426-0514.

...