รู้ไหมว่า “สุนัขไทยหลังอาน” เป็นสุนัขพื้นเมืองพันธุ์แท้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคตะวันออก แถบจังหวัดตราด ชลบุรี ระยอง

การวิวัฒนาการของสายพันธุ์สุนัขไทยหลังอาน ไม่มีหลักฐานบันทึกที่แน่นอน แต่มีข้อมูลว่าในปี พ.ศ.2470 หลวงปริพนธ์พจนพิสุทธิ์ เป็นผู้ริเริ่มและพัฒนาสุนัขไทยหลังอาน จนได้สุนัขสีสวาทหลังอาน มีขนสั้น หางดาบ หลังจากนั้นได้นำไปผสมพันธุ์กับสุนัขไทยที่มีขนเกรียนในจังหวัดจันทบุรีและตราด ซึ่งได้ลูกสุนัขหลังอานที่มีขนเกรียนและกำมะหยี่

จังหวัดตราดถือได้ว่าเป็นถิ่นของสุนัขไทยหลังอาน มาตั้งแต่โบราณ และถือเป็นสัญลักษณ์ของดีเมืองตราด และเป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญจังหวัดตราด คือ หลังอานหมาดี

ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด จึงร่วมกับการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย สำนักงานตราด จัดประกวดออกแบบลายผ้าหมาหลังอานจังหวัดตราด ภายใต้แนวคิด “สุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของจังหวัดตราด”

โดยผู้ชนะเลิศ คือ นายเจตราภรณ์ เขมกรรม ผู้ออกแบบภายใต้แนวคิด “เป็นมิตร เข้าใจง่าย และสร้างภาพจำ” โดยออกแบบให้สุนัขพันธุ์ไทยหลังอานสวมงอบเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับลวดลายมากขึ้น เสริมด้วยลวดลายอื่นๆที่สื่อถึงจังหวัดตราด เช่น ทะเล ผลไม้ พลอยแดง

และยังมีลวดลายที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดตราด นำมาสื่อสารผ่านคำว่า “TRAT” ดังนี้ T-Thailand Ruby (ทับทิมสยาม)/ R-Royal Naval Battle, Koh Chang ยุทธนาวีเกาะช้าง (เกาะช้าง) / A-Artisan Craftmanship (งอบ) / T-Thai ridgeback Dog (หมาหลังอาน)

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด ได้นำแบบที่ชนะการออกแบบผลิตเป็นกางเกงลายหมาหลังอาน จังหวัดตราด จำนวน 3 แบบ พร้อมทั้งจัดแถลงข่าวเปิดตัว กางเกงแบบผ้าลายหมาหลังอาน จังหวัดตราด และแคมเปญ “จะเที่ยวตราดหน้าไหน ถ้าไม่ใช่หน้าฝน” ขึ้น

...

ผู้ที่สนใจกางเกงผ้าลายหมาหลังอาน จ.ตราด สามารถสั่งซื้อได้ที่ Facebook สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด ราคาตัวละ 249 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้ สนง.เหล่ากาชาดจังหวัดตราด เพื่อกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ลายแบบนี้เชื่อว่าทาสหมาไม่ควรพลาดแน่ครับ!

ชวลิต คชรักษ์ รายงาน

คลิกอ่านคอลัมน์ "มองทั่วทิศเมืองไทย" เพิ่มเติม