สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สคล. ตั้งเป้าชวนคนไทย ลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ ทะลุเป้าเดิม 10.2 ล้านคน ผ่านแคมเปญ “งดเหล้า ได้คุณคนใหม่” ในทุกๆ ปีเป้าหมายหลักของภาคี คือ การชวนให้คนในสังคมได้เห็นข้อดีในการงด ลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ โดยในแต่ละปีเราจะนำเสนอความน่าสนใจทั้งในเชิงประเด็น เชิงความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการจดจำและจูงใจให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ในปี 2567 นี้ ทาง สสส. และภาคีเครือข่าย พบประเด็นที่น่าสนใจและอยากชี้ให้คนในสังคมเห็นความสำคัญของการงดเหล้า แม้เพียงระยะสั้นๆ ระดับสัปดาห์ ระดับเดือน เราจะสามารถรับรู้และสัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน ผิว หุ่น จิตใจ การเงิน ที่ดีขึ้น ความท้าทายของโจทย์ในปีนี้ คือ การนำเสนอข้อดีเหล่านี้อย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ กลุ่มสตรี สนใจประเด็นข้อดี เพิ่มโอกาสในการเข้าร่วมการงดเหล้าไปด้วย โดยที่กลุ่มเดิมก็ยังสนใจ และรู้สึกมีส่วนร่วมกับการสื่อสารในปี 2567 นี้

ทางทีมความคิดสร้างสรรค์เห็นจุดเด่นของข้อความสื่อสารในปีนี้ และดึงจุดเด่นของการงดเหล้าในระยะสั้นๆ มาเป็นแกนไอเดีย “งดเหล้า ได้คุณคนใหม่” มานำเสนอเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย เห็นผลลัพธ์ ว่างดเหล้า แล้วเราจะแปลงร่างเป็นคนใหม่ได้อย่างไรให้เกิดการจดจำและน่าสนใจ โดยเล่าผ่าน แพนด้าที่ไม่มีพุง ตาไม่ดำ ผ่านผู้ชายก็คลอดได้ ผ่านสาวที่อกหักแปลงร่างเป็นคนใหม่ได้ ลองมาดูเรื่องราวทั้ง 3 เรื่อง เพื่อจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับการงดเหล้าของคุณได้

งดเหล้าแล้ว แม้แต่ผู้ชายก็คลอดได้

ภาพอยู่ในห้องคลอดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ความแปลกและน่าสนใจคือ กลับเป็นภรรยาที่กุมมือสามีที่นอนอยู่บนเตียง ซึ่งสามีเป็นคนที่นอนรอให้หมอทำคลอด ทุกๆ การเบ่งจะเห็นภาพย้อนกลับไปตอนที่เขาอดทน พยายาม บอกตัวเองด้วยการเทเหล้าที่มีอยู่ทิ้ง ไม่หยิบเหล้ามาดื่ม ปฏิเสธเพื่อนไม่เข้าวงเหล้า จนเสียงเบ่งสุดท้ายลอดออกมาพร้อมกับมีร่างร่างหนึ่งออกมา ชายหนุ่มที่พุ่งออกมาแท้จริงก็คือตัวสามีนั่นเอง ที่ดูผิวดี หุ่นดี หน้าตาแจ่มใส แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

งดเหล้าแล้ว แพนด้า ตาไม่ดำ พุงไม่มี

ภาพแพนด้าที่ดูน่ารัก แต่เอ๊ะพอดูดีๆ เริ่มไม่มั่นใจว่าเป็นแพนด้ามั้ย เพราะรอบตาไม่ดำ พุงก็ไม่ค่อยมี คุณหมอและผู้ดูแลสัตว์กำลังถามอาการแพนด้าของเรา ที่กำลังดูงงกับตัวเองที่ไม่มีพุง ตาไม่ดำ หมอยิ้มและบอกว่าที่คุณตาไม่ดำ ไม่มีพุง เพราะคุณงดเหล้ามายังไงล่ะ ทำให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นๆ แต่ที่พูดถึงนี่หมายถึงคนนะครับ สปอตชุดนี้ใช้การเปรียบเทียบคนที่ดื่มแอลกอฮอล์จะมีรอยคล้ำ มีพุง เหมือนแพนด้า พองดเหล้าก็เลยมีผิวดี หุ่นดี จิตใจดี การเงินดี

งดเหล้าแล้ว แปลงร่างผิวดีไปกับเทเหล้ามูน

“ด้วยมนตร์แห่งการเลิกสุรา ขอจงสำแดงฤทธา ณ บัดนี้” จากหญิงที่กำลังเศร้าจากการผิดหวังในความรัก เมื่อพบคนรักเก่าที่มากับแฟนใหม่ เธอก็ยกขวดเหล้าบนโต๊ะขึ้น แต่แทนที่เธอจะยกดื่มหมดแก้ว เธอกลับร่ายรำราวกับตัวแสดงในแอนิเมชันที่กำลังแปลงร่าง ระหว่างที่หมุนตัวไปร่างกายของเธอก็เปลี่ยนแปลงไป ผิวดูดีขึ้น พุงยุบ หน้าตาแจ่มใสขึ้น และทันใดนั้นเหล้าในขวดก็ถูกเททิ้งจนหมด

สปอตรณรงค์ทั้ง 3 เรื่องนี้ มีความตั้งใจในการสร้างความตระหนักให้คนเห็นข้อดีของการงดเหล้า แค่ระยะสั้นๆ ก็สามารถเปลี่ยน ผิว หุ่น จิตใจ และการเงินให้ดีขึ้นได้ ตามสโลแกนรณรงค์ปีนี้ว่า “งดเหล้า ได้คุณคนใหม่” สสส. และภาคีเครือข่ายขอชวนทุกคนมาร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเพิ่มตัวเลขผู้ที่ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษาจากเดิมที่ 10.2 ล้านคน ให้ไปได้ไกลกว่าปีที่ผ่านมา

จากการประเมินโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในปี 2566 โดยศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาสังคมและธุรกิจ (SAB) พบว่า มีผู้เปลี่ยนพฤติกรรมลด ละ เลิกเหล้าในช่วงเข้าพรรษา 10.2 ล้านคน จากจำนวนผู้ที่ดื่มทั้งหมด 24.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 มากถึง 7.7 แสนคน แบ่งเป็น ผู้งดดื่มตลอดพรรษา 21.3% (ประมาณ 5.3 ล้านคน) ผู้ที่งดบางช่วง 9.1% (ประมาณ 2.3 ล้านคน) และผู้ที่ไม่งดแต่ลดการดื่มลง 10.5% (ประมาณ 2.6 ล้านคน) โดยกลุ่มตัวอย่าง 66.3% ระบุว่าได้รับผลดีจากการลด ละ เลิกดื่มในช่วงเข้าพรรษา โดยเฉพาะสุขภาพร่างกาย-จิตใจดีขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เฉลี่ยคนละ 1,506.97 บาท โดยรวมของประเทศประมาณ 4,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าจากค่าใช้จ่ายในการดื่มที่ลดลง

ทั้งนี้ จากสถิติคนเข้าร่วมแคมเปญงดเหล้าเข้าพรรษาในปีที่ผ่านๆ มา กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่าได้รับผลดีจากการงดเหล้าในช่วงเวลาดังกล่าว เช่น สุขภาพดีขึ้น ความสัมพันธ์ดีขึ้น และเศรษฐกิจดีขึ้น เป็นต้น เป็นที่มาที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งเป้าหมายในการเชิญชวนคนในสังคมไทยเข้าร่วมงดเหล้าให้ได้มากที่สุด โดยใช้เทศกาลเข้าพรรษา ในการร่วมลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ โดยในปีพุทธศักราช 2567 นี้ สสส. และภาคีเครือข่ายฯ ได้นำเสนอข้อมูลว่าการลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ แค่ในช่วงสั้นๆ 1 สัปดาห์ 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน คุณก็เห็นการเปลี่ยนแปลง มีร่างใหม่ได้ ผิวดี หุ่นดี จิตใจดี การเงินดี