นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) สนับสนุนการดำเนินงาน “โครงการอนุรักษ์สืบสานต่อยอดปณิธานในหลวง ร.10 ชุดบูชาครูเหม เวชกร เพาะช่าง ศิลปากร และวัดโพธิ์ ก้าวเข้าสู่ 77 ปี ปรีชา เถาทอง” งานนิทรรศการแสดงผลงานของ ศ.เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และศิลปินรับเชิญอีก 50 คน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนม พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยจัดขึ้นที่หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 ส.ค. 2567

ด้าน ศ.เกียรติคุณ ปรีชากล่าวว่า “โครงการอนุรักษ์สืบสานต่อยอดปณิธานในหลวง ร.10 ชุดบูชาครูเหม เวชกร เพาะช่าง ศิลปากร และวัดโพธิ์ ก้าวเข้าสู่ 77 ปี ปรีชา เถาทอง” แสดงถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการน้อมนำแนวคิดจากตรรกะในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ส่งต่อกันมาในทุกบริบท ทุกรัชกาล ทุกแผ่นดิน ทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ ซึ่งตนเรียกว่า “บวร” หมายถึง บ้าน วัด โรงเรียน มานำเสนอ ตลอดจนเป็นการบูชาครู “เหม เวชกร” โดยตนได้มีการสร้างสรรค์รูปภาพทั้ง 77 รูป ที่วัด พระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการค้นพบทฤษฎี สี แสง เงา เพื่อทำหน้าที่บอกเล่าถึงเรื่องราวจากครูสู่ศิษย์ ให้สืบสานพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุนทรียะ เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาบุคลากรด้านศิลปะมาช่วยกันพัฒนาประเทศไปสู่ความเจริญในอนาคต ซึ่งมีความสอดคล้องกับพระราชปณิธานของในหลวง ร.10 ที่ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด ผ่านพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อทำนุบำรุงประเทศชาติให้มีความเจริญรุ่งเรือง มั่นคงและยั่งยืน เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน

...

ทั้งนี้ จะมีการจำหน่ายผลงานของศิลปิน ซึ่งจะมีการนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว มอบให้แก่มูลนิธิวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และมูลนิธิเหม เวชกร เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาด้านการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมต่อไป.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่