หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า การงดเหล้าในช่วงระยะเวลาสั้นระดับสัปดาห์ก็สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายรวมถึงระบบต่างๆ ของร่างกายก็สามารถดีขึ้นได้ และเมื่อคุณสามารถลดแอลกอฮอล์ได้มากขึ้น นานขึ้นก็จะลดความเสี่ยงจากมะเร็ง และโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมาได้อีกด้วย ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ สสส. และภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ตั้งเป้าว่าในทุกปีจะทำให้คนตระหนักถึงข้อดีของการงดเหล้า โดยในปีนี้เราอยากสื่อสารกับประชาชนว่าการงดแอลกอฮอล์ในระยะสั้นๆ คุณก็สามารถเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิวที่จะดีขึ้น หุ่นดีขึ้น จิตใจดีขึ้น การเงินดีขึ้น ตามสโลแกนการสื่อสารเข้าพรรษาในปีนี้ “งดเหล้า ได้คุณคนใหม่”

นอกจากสื่อรณรงค์ในรูปแบบสปอตโทรทัศน์ และสปอตออนไลน์เพื่อสร้างความตระหนักในการงดแอลกอฮอล์แล้วทางทีมยังขอนำเสนอ “คู่มือ งดเหล้า ได้คุณคนใหม่” ฉบับนี้ ที่จะพาคุณเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงหลังจากการงดแอลกอฮอล์ในหลากหลายมิติ แค่เพียงสั้นๆ ก็สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้ เพื่อหวังว่าจะโดนใจผู้ที่ได้อ่าน และเป็นการจุดประกายการอยากงดเหล้า โดยมีเนื้อหาหลายส่วนที่น่าสนใจ

ส่วนที่ 1 : พบการเปลี่ยนแปลงใหม่ใน 4 สัปดาห์เมื่อคุณงดเหล้า แสดงให้เห็นว่าหลังการงดเหล้าแต่ละสัปดาห์ร่างกายเราสามารถดีขึ้นได้ จากระบบการทำงานที่ฟื้นฟู

ส่วนที่ 2 : ในปี 2567 นี้ สสส. และภาคีเครือข่ายเน้นจุดเด่นจากการงดแอลกอฮอล์ที่คนที่ได้ทดลองลดสามารถสัมผัสได้ด้วยกัน 4 เรื่อง งดเหล้า “ผิวดี” “หุ่นดี” “จิตใจดี” “การเงินดี”

ผิวดี : เพราะความชุ่มชื้นไม่ถูกทำร้าย และอวัยวะสำคัญยังฟื้นฟู ส่งผลต่อการลดลงของรอยแดง รอยดำ

หุ่นดี : เพราะแคลอรีในแอลกอฮอล์ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกาย เมื่อลดการบริโภคลดการสะสม ฟื้นฟูการเผาผลาญให้กับร่างกาย

จิตใจดี การนอนหลับดี : เพราะแอลกอฮอล์รบกวนการนอนหลับลึก ทำให้การนอนไม่มีคุณภาพ

การเงินดี : และหลายคนอาจตกใจเมื่อรู้ว่าการลดค่าใช้จ่ายจากแอลกอฮอล์ สามารถซื้ออะไรได้บ้าง

สมรรถภาพทางเพศดี : ปัจจัยหลักที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำร้ายฮอร์โมนที่ควบคุมความต้องการทางเพศ

และข้อมูลที่น่าสนใจในส่วนที่ 2 อีกอย่าง คือ หากงดเหล้าได้มากขึ้น นานขึ้น ระยะยาวมากขึ้น ก็สามารถลดเสี่ยงมะเร็งต่างๆ ได้หลายเท่าตัว

ส่วนที่ 3 : การงดเหล้าอยากให้คนที่ตั้งใจรู้ว่า คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง หากต้องการตัวช่วย เรามีทั้งช่องทางการเลิกเหล้ามากมายที่จะเคียงข้างคุณ พร้อมกับข้อมูลการเลิกแอลกอฮอล์อย่างไรให้ปลอดภัยให้คุณได้ศึกษา

คู่มือฉบับนี้ ถึงแม้จะเป็นฉบับย่อแต่ตั้งใจให้คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ ได้รับรู้ถึงข้อดีของการงดแอลกอฮอล์ ที่เพียงคุณเริ่มงดเหล้าคุณก็สามารถเป็นคุณคนใหม่ได้ ตามแคมเปญรณรงค์ของ สสส. และภาคีเครือข่ายในปีนี้ “งดเหล้าเข้าพรรษา ได้คุณคนใหม่”

สนใจดาวน์โหลด คู่มือคลิก

นอกเหนือจากคู่มือแล้ว อยากชวนติดตามซีรีส์สปอตรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาในปีนี้ ทั้ง 2 เรื่อง

1. เหล่าเทเหล้ามูน ขอสำแดงฤทธา จากการงดเหล้า

2. งดเหล้า เหมือนได้เกิดใหม่