สำนักงาน กปร. สร้างความรู้ สืบสาน รักษา ต่อยอดงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผ่านหลักสูตร นบร. และ พพร. เพื่อยกประสิทธิภาพขับเคลื่อนการพัฒนางานในอนาคต

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 67 นางพิชญดา หัศภาค รองเลขาธิการ กปร. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) เป็นหน่วยงานกลางในการรับและประมวลพระราชดำริ ประสานการดำเนินงาน เผยแพร่ และขยายผลการติดตามและประเมินผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาตามแนวพระราชดำริเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนได้ปฏิบัติร่วมกันในการสนองพระราชดำริ ให้มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน
หนึ่งในการขยายผล คือ การจัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ แนวทางการพัฒนาตามแนวพระราชดำริและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดหลักสูตรอบรมสำหรับผู้ปฏิบัติงานทั้ง 2 ระดับ ได้แก่ หลักสูตรนักบริหารการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ หรือ หลักสูตร นบร. และหลักสูตรนักพัฒนาตามแนวพระราชดำริ หรือหลักสูตร พพร. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินงานสนองพระราชดำริ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำประสบการณ์การสนองพระราชดำริของแต่ละหน่วยงาน มารวบรวมและสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานสนองพระราชดำริให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

"การอบรม นบร.ในปี 2567 เป็นรุ่นที่ 12 ส่วน พพร.เป็นรุ่นที่ 11 เราต้องการพันธมิตรและทีมงาน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้การพัฒนาด้านต่างๆ ไปสู่สังคมและประชาชนในทิศทางเดียวกัน" รองเลขาธิการ กปร. กล่าว

...

ด้าน ดร.ปิยวัตน์ ดิลกสัมพันธ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เข้าอบรมหลักสูตร นบร. รุ่นที่ 12 เปิดเผยว่า มีความสนใจในหลักสูตรนี้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา "ศาสตร์แห่งแผ่นดิน" ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้กำหนดเป็นนโยบายให้นิสิตทุกคนลงทะเบียนเรียน โดยรายวิชามุ่งเน้นการเข้าใจถึงเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจมาใช้ในการดำเนินชีวิต รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการพัฒนานิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้มีความเข้าใจต่อหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อการทำงาน และต่อประเทศชาติในอนาคต

"ที่ผ่านมาได้ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เมื่อเข้ารับการอบรมก็มีความเข้าใจและมีความรู้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปปรับใช้ทั้งการดำเนินชีวิต และการทำงานในการถ่ายทอดสู่นิสิตในมหาวิทยาลัยต่อไป" ดร.ปิยวัตน์ ดิลกสัมพันธ์ กล่าว

ส่วน ว่าที่ร้อยตรี จตุรภัทร รัตนวิสาลนนท์ ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรอุดรธานี กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานรุ่นหลักสูตร พพร. รุ่นที่ 11 เปิดเผยว่า การอบรมนอกจากจะได้รับความรู้ความเข้าใจ ในหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 การสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์แล้ว ก็ยังมีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานในพื้นที่ ที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติใช้ในด้านต่างๆ จนประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการรักษ์น้ำ พื้นที่ จ.กาญจนบุรี กระบวนการผลิตสินค้าแบบปลอดภัย และการพัฒนาในพื้นที่สูง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่ จ.น่าน

"เป็นการสร้างเครือข่ายของบุคลากรที่ทำงานเชื่อมโยงกัน จากหลายกรมและกระทรวง ตลอดถึงภาคเอกชน การอบรมในครั้งนี้มีเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการทํางานร่วมกัน นับตั้งแต่ด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ น้ำ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ที่ทุกคนสามารถนําไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบในสังกัดต่อไปได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ โดยได้รับความรู้ ความเข้าใจ ได้ประสบการณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในต่างประเทศ นับว่าเป็นฐานความรู้สำคัญในการที่จะนำไปออกแบบ ต่อยอด และยกประสิทธิภาพการขับเคลื่อนการพัฒนางานในอนาคตต่อไป" ว่าที่ร้อยตรี จตุรภัทร กล่าว

...

โดยทั้งสองหลักสูตรนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตลอดจนการสืบสาน รักษา ต่อยอด สามารถทำงานสนองพระราชดำริ และนำการพัฒนาไปสู่การปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการตระหนักรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อคนไทยเสมอมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน