สถาบันการสร้างชาติฯ แถลงผลการจัดอันดับ "ดัชนีสุวรรณภูมิแห่งสุขสภาพ" ปี 2024 พบ ประเทศไทย ติดอันดับ 3 ประเทศอายุยืน สุขภาพดี และมีความสุข ที่สุดในโลก


วันที่ 20 ก.ค. สถาบันการสร้างชาตินานาชาติ (NBII) ร่วมกับ ศูนย์การพัฒนาดัชนี สถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) และ International Society of Wellness (ISW) ได้จัดแถลงผลการจัดอันดับประเทศทั่วโลกด้วย ‘ดัชนีสุวรรณภูมิแห่งสุขสภาพ’ (GoldenZone Wellness Index) ประจำปี 2024 ในการประชุมนานาชาติว่าด้วยสุวรรณภูมิแห่งสุขสภาพ 2567 (The International Conference on Golden Zone Wellness (ICGW) 2024) ท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 3,500 คน ทั้งในระบบออนไซต์และออนไลน์

พญ.กัลยรัตน์ สุขเรือง กรรมการผู้จัดการ ISW และแพทย์ประจำสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “ดัชนีสุวรรณภูมิแห่งสุขสภาพ เป็นดัชนีที่ได้รับการออกแบบเพื่อวัดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของผู้สูงอายุ 3 ด้านหลัก คือ อายุยืนยาว สุขภาพดี และมีความสุข โดยบรรจุตัวชี้วัดที่สะท้อนผลลัพธ์ทั้งสามประการอย่างครอบคลุม ใช้ฐานข้อมูลในระดับนานาชาติที่เชื่อถือได้ ตลอดจนพัฒนาหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน เพื่อจัดระดับชั้น (rating) และจัดอันดับ (ranking) ของ 81 ประเทศทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการประเมินและส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสุขสภาพของผู้สูงอายุในประเทศต่างๆ”

...

“ผลการวิเคราะห์ดัชนีสุวรรณภูมิแห่งสุขสภาพ และการจำแนกประเทศต่างๆ ออกเป็น 6 ระดับชั้นจาก A (ดีที่สุด) ถึง F (แย่ที่สุด) พบว่า ประเทศที่ได้รับการจัดระดับชั้น A ประกอบด้วย 9 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไทย มอลตา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ไอซ์แลนด์ เกาหลีใต้ และสเปน ส่วนประเทศอื่นในอาเซียน มาเลเซียและเวียดนาม อยู่ในระดับชั้น E และประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเมียนมาอยู่ในระดับชั้น F”

พญ.กัลยรัตน์ กล่าวถึงผลการจัดอันดับในแต่ละด้าน โดยระบุว่า กลุ่มประเทศที่ได้อันดับสูงสุด 5 อันดับแรกในด้านอายุยืนยาว ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และอุรุกวัย ส่วนประเทศที่ได้อันดับสูงสุด 5 อันดับแรกในด้านสุขภาพดี ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไอซ์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ส่วนประเทศที่ได้อันดับสูงสุด 5 อันดับแรกในด้านความสุข ได้แก่ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ หรือ ดร.แดน ประธานสถาบันการสร้างชาตินานาชาติ กล่าวสรุปและวิเคราะห์ผลการจัดอันดับว่า ประเทศไทยอยู่ในระดับชั้น A ซึ่งเป็นระดับชั้นสูงสุด และเมื่อพิจารณาคะแนนรวมของดัชนีทุกด้าน พบว่า ประเทศไทยได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เนื่องจากประเทศไทยได้คะแนนสูงมากในดัชนีด้านการมีอายุยืน และได้คะแนนระดับปานกลางในดัชนีด้านสุขภาพและความสุข

“ผลของดัชนีดังกล่าวสะท้อนว่า ประเทศไทยมีศักยภาพด้านสุขสภาพของผู้สูงวัย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และการดำเนินงานของสถาบันการสร้างชาติ ที่พยายามผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Blue Zone หรือพื้นที่คนอายุยืนแห่งที่ 6 ของโลก และเป็น Deep Blue Zone หรือพื้นที่คนอายุยืนเกิน 120 ปี และ GoldenZone หรือพื้นที่คนอายุยืน สุขภาพดี และมีความสุข ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ประเทศกลายเป็น เมืองหลวงอภิบาลคนชราโลก และเมืองหลวงสุขสภาพโลก ในอนาคต" ดร.แดน กล่าวสรุป