นางสาวญาณิน สุปะมา ผู้อำนวยการกลุ่มวิชาการ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 ขอนแก่น (สวพ.3) เผยถึง ปัญหาของกลุ่มถั่วลิสง บ้านหนองทุ่งมน บ้านทุ่มพัฒนา ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ที่ผลิตถั่วลิสงในสภาพหลังนาฤดูแล้ง และสภาพไร่ฤดูฝนมายาวนานเกือบ 20 ปี มักประสบปัญหาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงที่มีคุณภาพดีตรงตามสายพันธุ์ เมล็ดลีบ โรคโคนเน่าขาด รวมทั้งเกษตรกรยังขาดความรู้ในการใส่ปุ๋ยได้ไม่ตรงกับความต้องการใช้ของถั่วลิสง โดยใส่ในอัตราที่ต่ำและสูงเกินคำ ส่งผลให้ผลผลิตของถั่วลิสงต่ำ ไม่ได้คุณภาพ และขาด แคลนเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปปลูกในฤดูต่อไป

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 จึงได้นำเทคโนโลยี เข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจและนำไปปฏิบัติจนเกิดทักษะและความเชี่ยวชาญ สามารถพัฒนาการผลิตถั่วลิสงของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้คำแนะนำการเลือกพันธุ์ให้เหมาะสม เช่น ไทนาน 9 ขอนแก่น 5 ขอนแก่น 6 และขอนแก่น 9

ส่วนการจัดการเมล็ดพันธุ์ให้คลุกเมล็ดป้องกันโรคที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์ ด้วยสารเคมีแมนโคแซป+เมทาแล็กซิล-เอ็ม 4% อัตรา 5 กรัมต่อเมล็ดพันธุ์ 1 กิโลกรัม และคลุกเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงด้วยปุ๋ยชีวภาพไรโซเบียมอัตรา 200 กรัมต่อเมล็ดถั่วลิสง 12-15 กิโลกรัม แล้วปลูกทันที

...

สำหรับการจัดการดิน ผอ.กลุ่มวิชาการ สวพ.3 แนะนำเตรียมดินให้ละเอียด ทำร่องระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำขังในแปลงปลูก จัดการสมดุลธาตุอาหาร ด้วยการหว่านปูนขาวในช่วงเตรียมดินก่อนปลูก 7 วัน หรือ โดโลไมท์ก่อนปลูก 14 วัน อัตราไร่ละ 50-100 กิโลกรัม

“เมื่อถั่วลิสงงอกอายุ 7-14 วัน พ่นสารเคมีป้องกันกำจัดเพลี้ยไฟ 1-2 ครั้ง เป็นการป้องกันไวรัสยอดไหม้ พร้อมกับใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 12-24-12 อัตราไร่ละ 25 กิโลกรัม หากในพื้นที่หาปุ๋ยเคมีสูตรแนะนำยาก ให้ใช้แม่ปุ๋ยผสมเพื่อให้ได้สูตรแนะนำ หรือใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 อัตราไร่ละ 35 กิโลกรัม”

สำหรับการแก้ไขปัญหาเมล็ดลีบในสภาพไร่ดินทราย นางสาวญาณิน แนะนำให้โรยยิปซัมเมื่อถั่วลิสงอายุ 35-40 วัน ช่วงออกดอกลงเข็ม เก็บผลผลิตเมื่ออายุ 95-120 วัน ขึ้นอยู่กับอายุเก็บที่เหมาะสมของแต่ละพันธุ์ และหากเกษตรกรประสงค์เก็บเป็นเมล็ดพันธุ์ควรเก็บในช่วงที่แก่จัด โดยให้สังเกตจากเปลือกด้านในเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หากเกษตรกรมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สวพ.3 โทร. 0-4320-3504 ในเวลาราชการ.

...

คลิกอ่าน "ข่าวเกษตร" เพิ่มเติม