ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ร่วมกับ ArtDepot มีความยินดีที่จะนำเสนอนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ Zhang Zhanzhan ศิลปินร่วมสมัยชื่อดังชาวจีนกับนิทรรศการ “Beyond the Last Miles”

‘ชีวิต’ คือเส้นทางยาวนานอันแสนเดียวดาย เป็นทางเบื้องหน้าที่ทอดยาวออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่เมื่อได้ลองเดินออกไปเพียงลำพังแล้ว เราต่างก็พยายามเรียนรู้ที่จะหาความสุขในความสันโดษนี้ ความโดดเดี่ยวทำให้ภายนอกเราแข็งแกร่งขึ้น หากแต่หัวใจกลับเต็มไปด้วยความนุ่มนวลและจริงใจ ความรู้สึกเหล่านี้ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านผลงานศิลปะของ Zhag Zhanzhan ที่เก็บเอาห้วงเวลา ณ ขณะหนึ่งที่มีทั้งความอบอุ่น การโหยหา ความหวัง และความอดทนไว้บนเปลวเทียนเล็กๆ ในความมืด ซึ่งจะนำทางให้เราย้อนกลับไปสู่อดีตเพื่อพบกับตัวตนเก่าของเราอีกครั้งหนึ่ง

นิทรรศการที่นำมาจัดแสดงในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Serena Zhao ผู้ก่อตั้ง ArtDepot คิวเรทร่วมกับฝ่ายนิทรรศการของริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โดยประกอบไปด้วยผลงานภาพวาดและชิ้นงานประติมากรรม รวมไปถึงชิ้นงานเอก และผลงานใหม่ๆ ที่ศิลปินได้นำมาเสนอให้ทุกท่านได้ชมกันผ่านการสื่อสารทางศิลปะของ Zhang Zhanzhan ที่มีความซับซ้อนและหลากหลาย โดยผลงานชุดนี้ก็ยังคงถ่ายทอดหลักการทางความสุนทรีย์ของศิลปินกับลวดลายการวาดการ์ตูนอันเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ พร้อมกับการเพิ่มเสริมองค์ประกอบต่างๆ ให้ผลงานมีความลึกซึ้งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทนสีหรือการจัดแสงที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปินคลาสสิก

Zhang Zhanzhan มักครุ่นคิดถึงพลังของการแสดงออก หรือ ‘Expression’ อยู่เสมอ โดยในนิทรรศการครั้งนี้ เขาได้ใช้ความกล้าในการตัดทอนรายละเอียดตกแต่งที่ไม่จำเป็นออก และหันไปเน้นการใช้การสื่อสารทางศิลปะที่เรียบง่าย กระชับ และสามารถถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างเต็มที่ เราไม่สามารถคาดเดาเรื่องราวเบื้องหลังต่างๆ ผ่านการมองหน้าตัวละครของเขาเพียงอย่างเดียวได้ แต่ความสันโดษของพวกเขานั้นไม่ได้หงาหงอยเพราะมันกำลังแผ่ความอบอุ่นและความสุขมาให้ผู้ชมอย่างแผ่วเบา

เกี่ยวกับศิลปิน

Zhang Zhanzhan คือศิลปินร่วมสมัยชาวจีน เกิดที่เมืองฉงลี่ ประเทศจีน ในปี ค.ศ. 1982 และสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะหนานจิง เขาเป็นศิลปินที่มักหยิบเอาความรู้สึก ‘โดดเดี่ยว’ มาใช้ในผลงานของตัวเองผ่านสัมผัสที่นุ่มและกระชับ อีกทั้งยังมักใช้สีดำและสีแดงเป็นหลักในการสร้างผลงาน โดยเขามักเลือกใช้สัตว์น่ารักๆ มาสื่อสารรู้สึกที่ค่อนข้างตรงกันข้ามอย่าง ‘ความเงียบสงบ’ เป็นต้น ผลงานของเขาส่วนใหญ่จึงมักมุ่งเน้นไปที่การพรรณนาความเหงาและความสันโดษที่ผู้ชมซึ่งอาศัยอยู่ในสังคมสมัยใหม่นี้รู้สึกกันอยู่เสมอ ทำให้ผู้ชมสามารถวิเคราะห์ พิจารณา และไตร่ตรองถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในสังคมกันได้มากขึ้น

แล้วพบกับ “Beyond the Last Miles” นิทรรศการที่จะทำให้ความสันโดษของคุณอบอุ่นยิ่งกว่าครั้งไหนๆ
เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2567 ที่ RCB Galleria 2 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

#BeyondTheLastMiles
#ZhangZhanzhan
#ArtDepot
#RiverCityContemporary
#RiverCityBangkok