ผู้เข้าอบรมหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 5 (วกส.5) ศึกษาดูงานที่ 2 เยี่ยมชมแหล่งปลูกผลไม้ สร้างไอเดียนำนวัตกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ควบคู่กับการทำธุรกิจเชิงท่องเที่ยว

วันที่ 7 ก.ค. 2567 ผู้เข้าอบรมหลักสูตร วกส. รุ่นที่ 5 ศึกษาดูงานการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร ที่เมืองคุระเมะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น

นำทีมโดย นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร พร้อมด้วย นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) และนางสาวศิริกร วิวรวงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

เยี่ยมชม “Blueberry no mura" ฟาร์มปลูกบลูเบอร์รี 10 สายพันธุ์ รวมกว่า 4,000 ต้น มีการนำนวัตกรรมการเกษตรที่ทันสมัยมาปรับใช้ ได้แก่ การใช้เซนเซอร์ในการตรวจสอบสภาพแวดล้อม การใช้ระบบชลประทานอัตโนมัติ และการใช้เทคโนโลยีการเก็บเกี่ยว เพิ่มผลิต “ผลดก โตไว” และต่อยอดการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้เป็นของฝากประจำท้องถิ่น เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างครบวงจร

...

“Kyoho Winery” โรงบ่มไวน์เคียวโฮไวเนอรี เรียนรู้การปลูกองุ่นพันธุ์เคียวโฮ ที่เริ่มมีการวิจัยและพัฒนาพันธุ์ปลูกที่เมืองคุรุเมะ เป็นที่แรก องุ่นเคียวโฮมีขนาดใหญ่ รสชาติหวาน เนื้อนุ่ม เหมาะกับการทำไวน์ โดยผู้เข้าอบรมได้ลงพื้นที่บริเวณโรงบ่มไวน์ใต้ดิน สัมผัสกระบวนการผลิตไวน์ และชิมรสชาติที่หลากหลาย ถือเป็นกลไกที่สร้างรายได้ให้ชุมชม ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

และเยี่ยมชม “Beniotome Shuzo” โรงงานสาเกที่มีชื่อเสียงในจังหวัดฟุกุโอกะ โดยเฉพาะสาเกที่ทำจากงาดำ ที่มีใช้งานวิจัยในการเลือกพันธุ์งาดำที่ให้รสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ เทคโนโลยีการหมักและการกลั่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่แตกต่างกัน

ความรู้วิชาการ ประสบการณ์ ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ได้จากหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง สู่การปรับใช้ภาคการเกษตรไทย