"บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช. ฟ้องเอาผิด "นายกฯ" ผิด ม.157 แต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่ชี้แจงเหตุผลข้ามหัวอาวุโส ปัดท้ารบ-ไม่มีปัญหาส่วนตัว เมื่อทําผิดต้องดําเนินการตามขั้นตอน ยันครั้งนี้ไม่ถอนฟ้องแน่นอน

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมแฟ้มเอกสารหลักฐาน เพื่อยื่นกล่าวหา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ พร้อมยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับคดีฟอกเงิน ที่ถูกพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน แจ้งความดําเนินคดี

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยยื่นกล่าวหานายกฯ มาแล้ว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 67 ก่อนจะถอนฟ้องในวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากทราบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร. เคยยื่นไว้แล้ว แต่มาทราบภายหลังว่าท่านได้ถอนเช่นเดียวกัน ซึ่งการกล่าวหานายกฯ ในครั้งนี้ ตนได้เอาชื่อเข้าเป็นพยานและผู้เสียหาย ซึ่งการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ล่าสุดที่ผ่านมา เป็นการแต่งตั้งโดยมิชอบ เพราะตามหลักเกณฑ์จะต้องแต่งตั้งผู้อาวุโสลำดับที่ 1 และเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสืบสวนสอบสวนและป้องกันปราบปราม แต่การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้ มีการพูดว่าแต่งตั้งโดยสามารถสนองนโยบายรัฐบาลได้ หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่ควรมี พ.ร.บ.ตํารวจฯ

ส่วนการยื่นฟ้องนายกฯ จะเป็นการตัดโอกาสกลับเข้าไปที่สํานักงานตํารวจแห่งชาติ หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ท้ารบและไม่เคยมีปัญหาส่วนตัว แต่เมื่อทําผิดก็ต้องดําเนินการตามขั้นตอน ยืนยันว่าครั้งนี้จะไม่ถอนฟ้องอย่างแน่นอน ในส่วนของคําสั่งเซ็นให้ออกจากราชการนั้น จะดําเนินการฟ้องร้อง เนื่องจากสร้างความเสียหายรุนแรง จนต้องถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

...

"ตนไม่ได้ทําเพื่อหวังให้ตัวเองได้เป็น ผบ.ตร. เพราะสถานะตอนนี้ "ลูกผี ลูกคน" แต่ทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างความแข็งแรงให้กับองค์กรตํารวจในอนาคต หากยึดอาวุโสอันดับ 1 ปัญหาการแย่งชิงตําแหน่งคงไม่เกิดขึ้น และสร้างความวุ่นวายเหมือนทุกวันนี้" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว