ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 17 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก (Desertification & Drought Day)

ปี 2567 เป็นวาระครบรอบ 30 ปี ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (UNCCD) อันเป็นความตกลงระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเพียงฉบับเดียวที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่ดินและภัยแล้ง และเป็นหนึ่งในอนุสัญญาริโอเคียงคู่กับกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) และอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (CBD)

กรมพัฒนาที่ดินได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นหน่วยงานหลัก จัดงานวันทะเล ทรายและภัยแล้งโลก ในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

ภายในงานมีนิทรรศการภายใต้แนวคิด “United for Land: Our Legacy Our Future” “ร่วมพลิกฟื้นผืนดิน : มรดกเรา อนาคตเรา” การเสวนาเนื่องในวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ปี 2567 และการบรรยายพิเศษ “การขับเคลื่อนงานความร่วมมือระหว่างประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักถึงปัญหาการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ความเสื่อมโทรมของที่ดินและภัยแล้ง เพื่อแสดงแนวทางการแก้ปัญหาโดยมนุษย์เพื่อป้องกันการแปรสภาพเป็นทะเลทรายและการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแล้ง

ด้วยปัจจุบันผืนดินบนโลกใบนี้มีมากถึงร้อยละ 40 ได้เกิดความเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติมากกว่าครึ่ง และทุกวินาทีที่ผ่านไปบนโลกจะมีพื้นที่ขนาดประมาณ 4 สนามฟุตบอล หรือปีละ 625 ล้านไร่ กำลังเกิดความเสื่อมโทรม

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมมือกันเพื่อพลิกฟื้นแผ่นดินและขจัดความเสื่อมโทรมของที่ดินทั่วโลกให้หมดไป การมีส่วนร่วมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต จึงเป็นสิ่งสำคัญในการหยุดยั้งและฟื้นฟูความเสื่อมโทรมของที่ดินที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก เพื่อตอบสนองตามพันธกรณีของโลก ฟื้นฟูพื้นที่เสื่อมโทรม 6,250 ล้านไร่ หรือ 1,000 ล้านเฮกตาร์ภายในปี 2573.

...

สะ-เล-เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม