วันนี้ (9 มิถุนายน 2567) ณ โครงการแก้มลิงห้วยกล่ำน้อย ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำของโครงการแก้มลิงห้วยกล่ำน้อยพร้อมอาคารประกอบ โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน นายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน นายฐนันดร์ สุทธิพิศาล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายสิริพล รักษนาเวศ ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายอภิชาต ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายไพฑูรย์ ศรีมุก ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

เดิมลำห้วยกล่ำน้อยเป็นลำห้วยที่รับน้ำมาจากแม่น้ำชีที่ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ และไหลกลับสู่ลำน้ำชีที่ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มต่ำพื้นที่ข้างลำน้ำชีมักประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากลำห้วยตื้นเขินและไม่มีอาคารบังคับน้ำหรือฝายควบคุมน้ำ ทำให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

กรมชลประทาน จึงได้ทำการขุดลอกแก้มลิงห้วยกล่ำน้อย เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำได้อีกประมาณ 400,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้แก้มลิงแห่งนี้มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมกับปรับปรุงอาคารฝายเดิมและก่อสร้างอาคารบังคับน้ำแห่งใหม่อีก 3 แห่ง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมจากลำน้ำชีในช่วงฤดูน้ำหลาก เป็นแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและการเกษตรของประชาชนทั้ง 2 ฝั่งลำห้วยกล่ำน้อย ในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 12,000 ไร่

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง โครงการอ่างเก็บน้ำช่องพันลำ ตำบลสระโพนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งประสบปัญหาเนื่องจากมีพื้นที่รับน้ำฝนไม่เพียงพอกับปริมาณน้ำท่าที่ไหลลงอ่างฯ เฉลี่ยปีละ 2,770,000 ลูกบาศก์เมตร แต่อ่างฯ สามารถเก็บกักน้ำได้เพียง 125,800 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น รวมไปถึงที่ตั้งอยู่บริเวณตีนเขา ประกอบกับความเร็วการไหลของน้ำค่อนข้างมาก ทำให้คันดินสันเขื่อนโดนกัดเซาะจนชำรุดและไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ กรมชลประทาน ได้วางแผนปรับปรุงอ่างฯ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งยังช่วยเพิ่มความจุกักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำได้ถึง 2,260,000 ลูกบาศก์เมตร พื้นที่รับประโยชน์กว่า 1,300 ไร่ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภคและ สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูแล้งได้ประมาณ 260 ไร่

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรัดดำเนินการขุดลอกลำห้วยกล่ำน้อยเพิ่มเติมตลอดสายในส่วนที่ยังตื้นเขิน และเร่งก่อสร้างอาคารบังคับน้ำเพื่อรองรับฤดูน้ำหลากเพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ในส่วนของโครงการอ่างเก็บน้ำช่องพันลำ ได้กำชับให้กรมชลประทานเร่งรัดแผนงานก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 5 อ่างฯ ในพื้นที่ลุ่มน้ำพรม-เชิญ รวมไปถึงสร้างฝาย และประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมและกักเก็บน้ำในลำน้ำพรม-เชิญ พร้อมพัฒนาแก้มลิง 2 ฝั่งลำน้ำพรม-เชิญ เพื่อเก็บกักไว้ใช้เพื่อการเกษตร-อุปโภค บริโภค และสำรวจลำน้ำพรมขุดลอกในช่วงที่ตื้นเขิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำทั้งในช่วงฤดูแล้งและฤดูฝน ช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนตลอดจนเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดี สร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงให้กับชาวชัยภูมิได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย