เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ. ครั้งที่ 4/2567 ว่า ได้เน้นย้ำที่ประชุมถึงสิ่งที่ต้องรีบทำให้เร็วคือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิตที่ต้องดำเนินการไปด้วยกัน ซึ่งตนอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการ ส่วนการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ให้กำหนดปริมาณยาบ้าไว้ที่ 1 เม็ด สธ.จึงได้แก้ไขร่างกฎกระทรวงฯส่งไปสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.แล้ว เหตุผลที่คงไว้ที่ 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์กฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ดที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การดำเนินคดียึดทรัพย์ด้วย

นายสมศักดิ์กล่าวด้วยว่า ภายหลังการประชุมตัวแทนกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis) ยังได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดจำนวน 1 แสนรายชื่อ มายื่นให้กับตน เนื่องจากที่ผ่านมาทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา จึงขอให้ สธ.เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย อย่างไรก็ตาม ถือเป็นแนวทางเดียวกับที่รัฐบาลดำเนินการ ที่ผ่านมาการแก้กฎกระทรวงไม่มีผู้สนับสนุนมากขนาดนี้ ตนจะทำให้ดีที่สุด โดยเดินสายกลาง ให้ขัดแย้งน้อยที่สุด เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการ

รมว.สธ.กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้ติดตามนโยบายต่างๆ อาทิ การดำเนินงาน IGNITE THAILAND ซึ่งจะมีการแสดงวิสัยทัศน์การเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพนานาชาติ จากการที่ประเทศไทยมีชื่อเสียงติดอันดับโลก ทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการดูแลสุขภาพ โดยกำหนดเป้าหมายระยะเร่งด่วน 100 วัน จะมีการเปิดระบบ MT-VISA (Medical Treatment VISA) อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ รวมถึงอำนวยความสะดวกการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่กระชับ รวดเร็วและโปร่งใส ขณะที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้รายงานผลสำเร็จ “ยาทำให้อดฝิ่น ชนิดเม็ดฟู่” สำหรับบำบัดผู้ติดยาเสพติด หรือยาอดยาบ้า ซึ่งได้รับรางวัล Silver medal ในงาน The 49th International Exhibition of Inventions Geneva ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่