กรมชลประทาน เดินหน้าพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนบน แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เร่งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ คืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 56 มุ่งสร้างแหล่งเก็บกักน้ำไว้อุปโภคบริโภค และการเกษตร ยกระดับคุณภาพชีวิตให้พี่น้องชาวชัยภูมิ พื้นที่รับประโยชน์รวมกว่า 75,000 ไร่

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำลำน้ำชีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดชัยภูมิ เป็นหนึ่งในแผนงานโครงการพัฒนาลุ่มน้ำชีตอนบน เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในระยะยาว มีความจุประมาณ 70.21 ล้าน ลบ.ม. มีผลงานคืบหน้ากว่า 56% หากก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนสถานีสูบน้ำตามลำน้ำชีตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อนในเขต จ.ชัยภูมิ จนถึงบรรจบลำน้ำพองในเขต จ.ขอนแก่น พื้นที่รับประโยชน์รวมกว่า 75,000 ไร่ ครอบคลุม 3 อำเภอ 6 ตำบล 63 หมู่บ้าน 7,556 ครัวเรือน ส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร ตลอดจนการอุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี ที่สำคัญจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำและบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่ท้ายอ่างฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

โดยในวันที่ 8-9 มิถุนายน 2567 นี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกำหนดการลงพื้นที่ไปติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างและแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำของกรมชลประทาน พร้อมรับฟังปัญหา ความต้องการ และแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิด้วย