ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีพื้นที่ประมาณ 243,537 ไร่ ประกอบด้วย 48 หมู่บ้าน จำนวน 9,000 กว่าครัวเรือน โดยมีประชากรประมาณ 20,300 คน พรมแดนติดกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเป็นระยะทางกว่า 38 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ขาดแคลนไฟฟ้า กัลฟ์เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ชุมชนชาวบ้านคลองทราย โดยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ จำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่

1. หมู่บ้านคลองทราย
2. ฐานเฝ้าระวัง ตชด.4130 ช่องหินหมู
3. ฐานเฝ้าระวังชายแดน ชุด ฉ.ก.ร 25

หมู่บ้านคลองทราย มีประชากรกว่า 200 คน โดยผู้บุกเบิกอพยพมาจากหลากหลายภูมิภาค ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกทุเรียน ปาล์ม และยางพารา ในช่วงฤดูฝนการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านยากลำบาก ถนนเป็นดินโคลน ส่งผลต่อการเดินทางไปประกอบอาชีพและกระทบต่อการศึกษาของเด็กๆ

ศาลาหมู่บ้าน เป็นพื้นที่ที่ชุมชนใช้ประกอบกิจกรรมในวาระสำคัญต่างๆ แต่เนื่องจากหมู่บ้านคลองทรายขาดแคลนไฟฟ้า การติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่ศาลาหมู่บ้าน จะเป็นการสร้างจุดศูนย์รวมชุมชน เกิดประโยชน์และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

ชาวบ้านคลองทราย ได้ตกลงกันว่า หากมีไฟฟ้าใช้งานจะพัฒนาศาลาหมู่บ้านให้เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการที่ต้องส่งลูกหลานออกไปเล่าเรียนนอกหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร โดยไปพักอาศัยที่หมู่บ้านอื่น เพื่อให้สามารถเดินทางไปสถานศึกษาได้ง่ายขึ้น หากบ้านคลองทรายมีพื้นที่เรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กเล็กในหมู่บ้าน ก่อนไปศึกษาต่อที่โรงเรียนได้ ลูกหลานจะไม่ต้องเดินทางไกล และพ่อแม่ ผู้ปกครอง สามารถออกไปประกอบอาชีพ โดยฝากเด็กเล็กไว้ที่ศูนย์แห่งนี้ได้

จากวิถีชีวิตของชาวบ้านคลองทราย ในช่วงเวลากลางวันจะออกไปทำการเกษตรและกลับบ้านในช่วงค่ำ เมื่อมีกิจกรรมในชุมชน จะสามารถใช้พื้นที่ศาลาหมู่บ้านได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องเร่งรีบเหมือนก่อน เพราะมีไฟฟ้าจากระบบโซลาร์ใช้งานแล้ว และศาลาหมู่บ้านจะถูกพัฒนาเป็นศูนย์ป้องกันโรคมาลาเรียในชุมชนอีกด้วย นอกจากนี้ได้สร้างห้องน้ำพร้อมติดตั้งระบบปั๊มน้ำต่อเข้าสู่ระบบน้ำประปาหมู่บ้าน เพื่อสุขภาวะที่ดี

นับว่าพลังงานสะอาดจากระบบโซลาร์เซลล์ ได้จุดประกายให้เกิดจุดศูนย์รวมของหมู่บ้านในหลากหลายมิติ รวมถึงความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจ แบ่งปัน ดูแลกัน และประสานความร่วมมือในชุมชน

พลังแห่งตะวัน นำแสงสว่างจากพลังงานพลังงานสะอาด “ระบบโซลาร์เซลล์” ส่งมอบให้ชุมชนในพื้นที่ทุรกันดาร สะท้อนว่าพลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมของชีวิตและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

การที่จะขับเคลื่อนกิจกรรมหรือกิจการใดๆ ให้เกิดความสำเร็จนั้น ถึงมีพลังงานอื่นๆ สมบูรณ์พร้อมเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าขาดความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ พลังความสามัคคีของคนในชุมชนหรือสังคม ความสำเร็จนั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย

กัลฟ์มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในพลังทางสังคม เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร โดยการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์จาก “พลังงานสะอาด”

ติดตามและรับชม รายการพลังแห่งตะวัน Sun Spark ปี 2567 ได้ที่

EP.1 เพื่อผืนป่ามอโก้โพคี
https://www.thairath.co.th/news/local/2777150
https://www.youtube.com/watch?v=yATIl5VAFAA

EP.2 แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สู่การต่อยอด “กาแฟรักษาป่า ที่มีคุณภาพ”
https://www.thairath.co.th/news/local/2782673
https://www.youtube.com/watch?v=MJ5-AWNXP5Q