เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 67 ที่จังหวัดพะเยา ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปติดตามผลการดำเนินงาน โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำแม่ปืม ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา โดยมี นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน นายนพดล น้อยไพโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน

สำหรับอ่างเก็บน้ำแม่ปืมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน มีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำ อ่างเก็บน้ำแม่ปืม โดยมีแผนดำเนินการให้แล้วเสร็จในปีงบประมาน 2567 ประกอบไปด้วยการปรับปรุงอาคารระบายน้ำ การปรับปรุงสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ และเสริมสร้างความแข็งแรงของหัวงานและอาคารประกอบให้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานได้ประมาณ 45,650 ไร่ สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ และยังเป็นการพัฒนาแหล่งต้นน้ำให้กับชาวอำเภอแม่ใจอีกด้วย

ในการนี้ รมว.ธรรมนัสฯ ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งดำเนินโครงการฯ ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้พี่น้องชาวพะเยา ได้ใช้ประโยชน์จากโครงการนี้โดยเร็วที่สุด