ททท.กำหนดจัดงาน Thailand Travel Mart Plus 2024 ระหว่างวันที่ 5-7 มิ.ย.นี้ ที่เขาหลัก จ.พังงา นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วโลกเจรจาธุรกิจร่วมช็อปสินค้าท่องเที่ยวของไทย คาดเกิดการซื้อขาย 3,000 ล้านบาท เงินสะพัดพื้นที่จัดงาน 30 ล้านบาท เน้นย้ำแนวทางสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.และหน่วยงานธุรกิจท่องเที่ยวภาคเอกชน กำหนดจัดงาน Thailand Travel Mart Plus 2024 หรือ TTM+ 2024 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa เขาหลัก จังหวัดพังงา ถือเป็นงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และได้เชิญองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวจากลาว กัมพูชา และเมียนมา เข้าร่วมด้วย

“ความยิ่งใหญ่ของการจัดงานในปีนี้ มีจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Seller) หรือผู้ขาย ทั้งหมด 430 ราย และมีจำนวนผู้ประกอบการท่องเที่ยวจาก 50 ประเทศทั่วโลกที่เป็น Buyer หรือผู้ซื้อมากถึง 425 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ถึง 13.5% โดยเป็นผู้ที่เข้าร่วมงาน TTM+ 2024 เป็นครั้งแรก 45% และที่เข้าร่วมมากกว่า 1 ครั้ง 55% นับเป็นการสร้างสถิติใหม่จากการนัดหมายเจรจาธุรกิจล่วงหน้า พบว่าจะเกิดการเจรจาธุรกิจไม่ต่ำกว่า 15,000 นัดหมาย หรือ 36 นัดหมายต่อราย สร้างมูลค่ารายได้จากการเจรจาธุรกิจมากกว่า 3,000 ล้านบาท และกระจายรายได้ลงไปในพื้นที่จัดงานไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท”

ทั้งนี้ การจัดงาน TTM+ 2024 ให้ความสำคัญกับเรื่อง Sustainability หรือความยั่งยืน มุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย ที่ดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมงานฯ โดยมีส่วนลดพิเศษค่าสมัคร 50% ให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล Thailand Tourism Award 2023 และส่วนลด 10% ให้กับผู้ประกอบการที่ได้มาตรฐาน TAT STAR ของ ททท. ภายใต้เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Goals: STGs) และผู้ที่เข้าร่วมโครงการ CF Hotels (Carbon Footprint Hotels) ของ ททท.

“นับเป็นครั้งแรกที่ ททท. เลือกปักธงจัดงานที่จังหวัดพังงา พื้นที่เขาหลัก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เน้นเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้ ททท.ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ นำเสนอตัวเข้ามาให้คัดเลือกโดยพื้นที่เขาหลัก จังหวัดพังงา ได้คะแนนสูงที่สุด และในวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็น World Environment Day และวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เป็นวัน World Ocean Day สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรมเติม Carbon Credit ปลูกป่าชายเลนเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงาน อีกทั้งภายในงานจะมีการประกาศรายชื่อจังหวัดที่จะจัดในปี 2568 โดยจะพิจารณาเลือกจังหวัดที่เสนอตัวในครั้งที่ผ่านมาและได้คะแนนรองลงมา”

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ททท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Seller) 430 ราย มาจากภาคใต้ 247 ราย ภาคกลาง 119 ราย ภาคตะวันออก 41 ราย ภาคเหนือ 18 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ราย เป็นผู้ประกอบการไทยที่ได้รับ Thailand Tourism Award 46 ราย แบ่งเป็นโรงแรม 360 ราย Tour operators/Travel Agents 34 ราย Entertainment Attraction 18 ราย Transportation/Carriers 8 ราย และอื่นๆ 10 ราย

ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวจากต่างประเทศ (Buyers) ที่เข้าร่วมในงานนี้ มีการจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือก เพื่อเป็นการการันตีคุณภาพของ Buyer รวมถึงให้ความสำคัญกับตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ และแอฟริกาใต้ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยเสนอขายประเทศไทย เพิ่มเติมจากกลุ่มที่มาจากตลาดหลัก ยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออก อเมริกา และออสเตรเลีย แบ่งเป็น International Buyer 125 ราย Hosted Buyer 248 ราย Domestic 52 ราย มาจากภูมิภาคยุโรป 107 ราย เอเชียตะวันออก 129 ราย อาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้ 89 ราย และอเมริกา 48 ราย

“จำนวน Buyer ที่มาสูงสุดแยกเป็นรายภูมิภาค จะเห็นได้ว่ามาจากจีน 102 ราย เกาหลี 13 ราย ญี่ปุ่น 9 ราย อินเดีย 44 ราย ออสเตรเลีย 20 ราย สิงคโปร์ 9 ราย สหราชอาณาจักร 26 ราย อิตาลี 13 ราย เยอรมนีและรัสเซีย 8 ราย ซาอุดีอาระเบีย 12 ราย อเมริกา 111 ราย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 8 ราย”

ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้เน้นย้ำรูปแบบการจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้นำระบบเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมงานให้ได้มากที่สุด เช่น E-badge และการนัดหมายผ่าน Mobile Application สำหรับ Buyer & Seller และ Badge กระดาษในซองกระดาษรีไซเคิล สำหรับผู้ร่วมงาน และกำหนดให้มีการจัดการขยะ Zero Waste to Landfills การบริหารจัดการอย่างยั่งยืนต่างๆ ของโรงแรม JW Marriott Khao Lak Resort & Spa