พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ครั้งที่ 1/2567 ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดย ทส.พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนดำเนินงานดังกล่าวเป็นรูปธรรม

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบที่สำคัญ ได้แก่ 1.เห็นชอบในหลักการต่อร่างแผนปฏิบัติการด้านการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี พ.ศ.2564-2573 2.เห็นชอบต่อร่างรายงานการติดตามประเมินผลการลดก๊าซเรือนกระจกจากมาตรการรายสาขา ปี พ.ศ.2564 พร้อมมอบหมายกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมนำข้อมูลไปประกอบการจัดทำรายงานความโปร่งใสรายสองปี (Biennial Transparency Report) หรือ BTR ฉบับที่ 1 ต่อไป

3.เห็นชอบต่อร่างกรอบการพิจารณาขอรับการสนับสนุนทางการเงินระหว่างประเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย (ฉบับปรับปรุง) 4.เห็นชอบร่างขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เพื่อขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุนภูมิอากาศสีเขียว

5.เห็นชอบในหลักการต่อร่างบันทึกความตกลง (Letter of Agreement) และเอกสารโครงการ (Project Document) ของโครงการจัดทำรายงานความโปร่งใสรายสองปี ฉบับที่ 1 และรายงานแห่งชาติฉบับที่ 5 ร่วมกับรายงานความโปร่งใสรายสองปี ฉบับที่ 2 และ 6.เห็นชอบในหลักการต่อร่างบันทึกความตกลงโครงการส่งเสริมที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย จำนวน 7 โครงการ รวมทั้งสิ้น 1,373 หน่วย พร้อมมอบการเคหะแห่งชาติ นำเสนอร่างดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่