รองโฆษก สธ. แจ้งข่าวดี "สมศักดิ์" สั่งเดินหน้า พ.ร.บ.อสม. เพื่อยกระดับ-รับค่าป่วยการ พร้อมเร่งหาทางออกกรณี อสม.ป่วย ขอนำเงินค่าฌาปนกิจมากู้ได้บางส่วน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.67 นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำลังยกร่าง พ.ร.บ.อสม.เพื่อให้ค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.เดือนละ 2,000 บาท โดยต้องบรรจุอยู่ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีทุกๆ ปี แทนที่จะต้องมาของบประมาณเป็นปีต่อปี ในหมวดเงินอุดหนุน ซึ่งไม่แน่นอน โดยจากแนวคิดดังกล่าวของ นายสมศักดิ์ สมาชิก อสม.จะได้รับค่าตอบแทนเหมือนเงินเดือนประจำเป็นรายได้ที่แน่นอน สามารถนำรายได้นั้นไปทำวงเงินต่างๆ ได้หลายช่องทาง กับสถาบันการเงินที่มากขึ้น นอกจากนี้ ยังเล็งถึงการเพิ่มรายได้ให้กับ อสม.จากการปฏิบัติงานสนันสนุนเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดนั้นๆ โดยให้เข้าอบรมที่สถาบันพระบรมราชชนก เพื่อเป็นผู้ช่วยพยาบาลอีกด้วย และส่วน อสม.ที่ยังไม่ได้รับค่าป่วยการอีก 35,000 คน ก็จะได้รับค่าตอบแทนในเดือนหน้านี้แล้ว

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากกรณีที่ นายสมศักดิ์ ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ ได้รับเรื่องข้อเสนอแนะต่างๆ จากประชาชน ผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย และกลุ่ม อสม. บางส่วนที่เข้าพบว่า การที่มีสมาชิก อสม.ประมาณ 1 ล้านราย เข้าร่วมโครงการของสมาคมฌาปนกิจสงเคาระห์ อสม.แห่งประเทศไทย เมื่อเสียชีวิตแล้วจะได้รับเงินค่าฌาปนกิจรายละประมาณ 500,000 บาท ต่อคนนั้น โดยทางสมาคมฯ จะหักเงินสมาชิก อสม.ที่เข้าร่วมโครงการ (สมาชิกทั้งหมด 1,339,330 คน) ประมาณ 40 สตางค์ต่อหนึ่งผู้เสียชีวิต หรือประมาณ 400-500 บาทต่อเดือน ทาง อสม.จึงขอเสนอว่า ขอให้หาทางออกในกรณีที่ อสม.เจ็บป่วยให้นำเงินค่าฌาปนกิจมากู้ได้เป็นบางส่วน ซึ่ง นายสมศักดิ์ ก็เร่งให้คณะทำงานรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุขศึกษารายละเอียด พร้อมทั้งหาทางช่วยให้ยอดหักเงินสงเคราะห์ต่อหนึ่งผู้เสียชีวิตลดลงอีกด้วย เพื่อลดภาระให้กับสมาชิก อสม.ที่เข้าร่วมโครงการ

...