เมื่อเร็วๆ นี้ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีส่งมอบ รถกระบะไฟฟ้า Hilux Revo-e จำนวน 12 คัน สำหรับทดลองให้บริการในรูปแบบรถสองแถวสาธารณะ ระหว่าง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โดย นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และสหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด โดย นายเรวัฒน์ เซี่ยงฉิน ประธานกรรมการสหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา

การส่งมอบดังกล่าว ดำเนินการภายใต้ "โครงการพัฒนาเมืองต้นแบบที่ยั่งยืนปราศจากมลภาวะ" ที่ช่วยเติมเต็มระบบนิเวศการเดินทางที่ยั่งยืนในเมืองพัทยา จากความมือร่วมของ โตโยต้า องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ภาครัฐ และผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี ด้วยการสร้างระบบนิเวศ เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการเดินทางระยะสั้น (Last mile) ด้วยรถยนต์โตโยต้า รุ่นซีพลัส พอด การเดินทางระยะกลาง (Inter City) ด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงการเปิดสถานีไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง โตโยต้า ที่นำมาสาธิตการใช้งานในรูปแบบของการเดินทางระยะไกล (Long Distance) รับส่งระหว่างสนามบินอู่ตะเภา เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจในพื้นที่พัทยา – ชลบุรี

สำหรับการให้บริการ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 จนถึงธันวาคม 2568 โดยปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว และประชาชนในเมืองพัทยา ให้ความสนใจใช้บริการแล้วทั้งสิ้นกว่า 4,500 ครั้ง รวมระยะทางกว่า 335,000 กิโลเมตร แบ่งเป็น 4 สาย สาย 4 จำนวน 5 คัน วิ่งจากแหลมบาลีฮาย - ที่ว่าการอำเภอบางละมุง สาย 5 จำนวน 3 คัน วิ่งจากนาเกลือ - จอมเทียน สาย 6 จำนวน 3 คัน วิ่งจากปากทางพัทยาใต้ - นาเกลือ สาย 7 จำนวน 1 คัน วิ่งจากบริษัทรุ่งเรืองทัวร์ พัทยาเหนือ – จอมเทียน นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการเดินทางในเมืองพัทยา รวมถึงการวางรากฐานระบบขนส่งสาธารณะของเมืองพัทยา ให้มีความทันสมัยและปราศจากมลภาวะต่อไป