นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตนเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมภาคีป่าไม้แห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 19 (The nineteenth session of the United Nations Forum on Forests - UNFF19) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติสหรัฐอเมริกา โดยได้แถลงต่อที่ประชุมเน้นย้ำถึงความสำคัญของภาคการป่าไม้ต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการดำเนินงานเพื่อยับยั้งการสูญเสียและการเสื่อมโทรมของพื้นที่ป่า การดูดซับคาร์บอนจากภาคป่าไม้ เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ โดยคำนึงถึงองค์ความรู้ในการจัดการระบบนิเวศป่าไม้อย่างยั่งยืน และได้รับประโยชน์จากป่าในรูปแบบของคาร์บอนเครดิต

นอกจากนี้ ยังได้ย้ำเจตจำนงและความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการมีส่วนร่วมกับสมาชิกสหประชาชาติ ในการดำเนินความร่วมมือด้านการป่าไม้กับภาคีสมาชิกต่างๆเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้ชี้แจงยุทธศาสตร์และนโยบายด้านป่าไม้รวมถึงนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลการดำเนินงานด้านการป่าไม้ของประเทศไทยให้สมาชิกภาคีป่าไม้แห่งสหประชาชาติได้รับทราบ เพื่อสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ การรับการสนับสนุนในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และเนื่องในโอกาสมหามงคล รัฐบาลไทยได้ดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา จัดทำโครงการปลูกต้นไม้ 7.2 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้และพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ

“ได้เน้นถึงความสำคัญของภาคการป่าไม้ต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการ ตามแผนยุทธศาสตร์องค์การสหประชาชาติด้านป่าไม้ พ.ศ.2560-2573 ที่สำคัญประเทศไทยได้แสดงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด เพื่อปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่ป่าไม้ รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่ป่าและพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการพัฒนาที่ยั่งยืนและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” นายจตุพรกล่าว.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่