วันนี้ (เสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567) เป็นวัน “ฉัตรมงคล” น้อมรำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เพื่อทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชจักรีวงศ์ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562 จึงนับว่าวันนี้เป็นวันมหามงคลอย่างยิ่งอีกวันหนึ่งของประเทศชาติ ขอเชิญชวนปวงชนชาวไทยร่วมน้อมรำลึก และร่วมถวายพระพรชัยมงคลอย่างพร้อมเพรียงกันนะครับ

  • “เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ขอเริ่มด้วยการชวนอ่านหนังสือ ซึ่งปกติจะอยู่ช่วงท้ายๆมาไว้เสียตั้งแต่ช่วงแรกๆเลย เพราะมีนิตยสารดีๆ ที่น่าอ่านน่าสนับสนุนส่งมาที่โต๊ะทำงานหลายๆฉบับ...โดยเฉพาะอนุสาร อสท. ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ฉบับเดือนเมษายนแม้จะช้าไปนิดแต่น่าอ่านมากในหัวข้อ “Railways to Where เมื่อรถไฟไปถึง” แนะนำจังหวัดที่รถไฟไปถึงอย่าง หนองคาย อย่าง นครสวรรค์ ฯลฯ อีกเล่มฉบับเมษายนเช่นกัน “การเงินธนาคาร” ฉบับ “ธนาคารแห่งปี 2567” รวมทั้งมีบทสัมภาษณ์พิเศษอธิบดีกรมสรรพสามิต ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ว่าจะมีบทบาทและจัดเก็บภาษีอย่างไรในยุคที่โลกเราเน้นปัญหาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

  • งานนี้ “คนรักผลไม้” ห้ามพลาด ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับ กูร์เมต์ มาร์เกต เตรียมสร้างปรากฏการณ์สุดยิ่งใหญ่ รวบรวม “สุดยอดผลไม้” ที่ผ่านการคัดสรรคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรงมากกว่า 30 แหล่งทั่วประเทศ มาสู่งาน “SIAM PARAGON TROPICAL FRUIT PARADE 2024” เติมความอร่อยส่งท้ายฤดูกาลผลไม้ให้แก่คนรักผลไม้และรักทุเรียน ซึ่งจะมี “บุฟเฟต์ทุเรียน” 10 วัน 70 รอบ เอาให้เรอสนั่นสยามสแควร์กันไปข้าง ระหว่าง 6 พ.ค.-15 พ.ค.นี้ ณ พาร์ค พารากอน, สยามพารากอน

  • เคยได้ยินชื่อประเพณีนี้กันบ้างไหม? “ประเพณีแห่นาคโหด” ถ้ายังไม่เคยได้ยินอย่าลืมจดลงสมุดบันทึกไว้ เพื่อหาโอกาสไปดูชม ที่ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวันที่ 8 ถึง 10 พฤษภาคม ซึ่งจะมีพิธีบวชหมู่ หรืออุปสมบทหมู่ของชาวบ้าน โนนเสลา, โนนทัน ตำบลหนองตูม ของอำเภอและจังหวัดดังกล่าวด้วย พิธีแห่นาคที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร โดยจะนำ “พ่อนาค” ขึ้นนั่งแคร่ไม้ไผ่ที่มีคานหามและมีคนหาม และระหว่างแห่+หาม จะมีการ “เซิ้ง” มีการ “เขย่า” มีการ “โยน” พ่อนาคไปตามจังหวะกลองยาวและดนตรี ซึ่งจะมีทั้งความสนุกสนาน และฝึกความอดทนของพ่อนาคไปด้วยในตัว ...เพื่อให้พ่อนาคได้รับรู้รสชาติความทุกข์ทรมานของแม่ขณะตั้งท้องลูกๆ แล้วยังต้องอยู่ไฟนอนแคร่อีกหลายวัน เมื่อคลอดแล้ว จึงเรียกพิธีนี้ว่า “แห่นาคโหด” ด้วยประการฉะนี้

  • จากอีสานลงมาภาคกลางบ้างนะครับ สู่จังหวัด ชัยนาท ใกล้แค่นี้เอง--เพื่อหาของรับประทานอร่อยๆกับงานที่ชื่อว่า “เทศกาลอาหารอร่อย ลุ่มเจ้าพระยาชัยนาท” ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดฯ ซึ่งจะมีการออกบูธร้านอาหารชื่อดังของจังหวัด โดยเฉพาะเมนูปลาเด็ดๆหลายเมนู บวกกับของฝากจากชัยนาทรวมแล้วกว่า 140 ร้าน...จะนั่งรับประทานที่งาน หรือจะใส่ถุงใส่ปิ่นโตกลับบ้านเชิญได้ตามสะดวก งานเริ่มมาหลายวันแล้ว ยังเหลือวันนี้ 4 พ.ค. กับพรุ่งนี้ 5 พ.ค. อีก 2 วัน

  • เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค แจ้งมาตั้งแต่ 1 พ.ค.จนถึง 8 พ.ค.นี้ จะมีกิจกรรม “The Mall Lifestore : KIDSVENTURE” เปิดโลกการเรียนรู้ครั้งยิ่งใหญ่ผสมผสานการผจญภัยเสริมทักษะพ่อหนูแม่หนู รับช่วงปิดเทอม...มีอะไรบ้างในงานนี้อย่าลืมพาเด็กๆไปค้นหากันเอาเองนะครับ--ยังเหลืองานนับจากวันนี้ไปอีก 5 วันเต็มๆจ้า

  • ส่วนที่ห้างนี้จะตกแต่งบรรยากาศให้เป็น “ญี่ปุ๊นญี่ปุ่น” ในชื่องาน “Japan Signature 2024 @Central Westgate” วันนี้ถึง 7 พ.ค. เทศกาลอาหารญี่ปุ่นยิ่งใหญ่อลังการ จัดเต็มแบบยกครัวญี่ปุ่นมาปรุงสดๆกันเลย...ไม่ต้องไปไกลถึงโตเกียว แค่ไป เซ็นทรัลเวสต์เกต บางใหญ่ นนทบุรี นั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปสะดวกมาก

  • ส่งท้ายเสาร์นี้ที่ 2 ศูนย์การประชุม และศูนย์แสดงสินค้าใหญ่ของประเทศ เริ่มด้วย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีงาน Pet Expo Thailand 2024 ระหว่าง 9-12 พฤษภาคมนี้ งานจำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงเจ้าแรกของไทย ที่คนรักสัตว์เลี้ยงทุกประเภทห้ามพลาด...และอีกแห่งก็ที่อาคาร ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 3 เมืองทองธานี จะมีงาน Thailand Baby & Kids Best Buy ครั้งที่ 55 งานจำหน่ายและแสดงสินค้าเด็กที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย 9-12 พ.ค.เช่นกัน.

...


"ซูม"

คลิกอ่านคอลัมน์ “เหะหะพาที” เพิ่มเติม