ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือน มี.ค.2567 ที่ผ่านมา บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรื่องขอให้พิจารณาให้ความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบการดาวเทียมไทยที่ชนะการคัดเลือกให้มีสิทธิใช้วงโคจรดาวเทียมจากคณะกรรมการ กสทช. โดยสรุปเนื้อหาใจความระบุความกังวลใจเนื่องด้วยปัจจุบันมีดาวเทียมต่างชาติที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่ไทยคมให้บริการผ่านดาวเทียมไทยคม 4 กำลังต้องการเข้ามาให้บริการในประเทศไทย เช่น ระบบดาวเทียมสตาร์ลิ้งค์ (Starlink), ระบบดาวเทียมวันเว็บ (OneWeb) เป็นต้น

โดยหาก กสทช.เปิดให้มีการขอรับใบอนุญาตใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติได้โดยเสรี จะทำให้ผู้ประกอบการดาวเทียมไทย ซึ่งชนะการประมูลใช้วงโคจรและได้รับใบอนุญาต รวมทั้งเป็นผู้รับภาระหน้าที่ตามกฎหมาย ต้องเสียเปรียบจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ลดสิทธิอันพึงมี และลดแรงจูงใจในการประมูลสิทธิการใช้วงโคจรในอนาคตด้วย ทั้งนี้ในการประชุมบอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2567 ได้มีการหารือถึงหนังสือที่สเปซ เทคส่งมา โดยที่ประชุมขอให้สำนักงานไปทำการศึกษาผลกระทบก่อนนำกลับมาเสนออีกครั้ง

ด้าน พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT กล่าวว่า NT เป็นพันธมิตรกับ OneWeb ทำตลาดดาวเทียมบรอดแบนด์วงโคจรต่ำ โดยอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตการให้ดาวเทียมต่างชาติเข้ามาให้บริการในประเทศ (Landing Right) และใบอนุญาตสร้างสถานีรับสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดิน (Gateway license)

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...