ระบบสหกรณ์เป็นกลไกในการยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกมีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยขณะนี้ มีจำนวนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรรวม 9,653 แห่ง สมาชิก 11.97 ล้านคน มีตัวเลขเงินหมุนเวียนก้อนโตกว่า 4 ล้านล้านบาท

กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำงานร่วมกับกระบวนการตรวจสอบอย่าง กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ขับเคลื่อนการดำเนินงานในการป้องกัน ป้องปรามการทุจริต และยกระดับสหกรณ์ ผ่านโครงการเร่งด่วนหลายโครงการ ปัจจุบันยังมีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการใช้ข้อมูลทางการเงินมาวิเคราะห์อย่างง่ายต่อการวางแผน พยากรณ์อนาคต และตัดสินใจดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางบัญชีต่างๆหลายตัว เพื่อช่วยให้สหกรณ์สามารถเข้าถึงข้อมูล การจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

1.โปรแกรมระบบบัญชีสหกรณ์ครบวงจร (FAS) เพิ่มศักยภาพการจัดทำบัญชี มีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรใช้โปรแกรมแล้ว 1,802 แห่ง

2.โปรแกรมเฝ้าระวังและเตือนภัยทางการเงินของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร CFSAWS: ss Version 2 เป็นเครื่องมือเตือนภัยและตรวจสุขภาพทางการเงินได้ด้วยตนเอง เพื่อให้รู้เท่าทันสถานการณ์ทางการเงิน ความเสี่ยง มีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรใช้โปรแกรมแล้ว 1,417 แห่ง

...

3.นวัตกรรมด้านการเงินการบัญชี Smart4M เชื่อมโยงข้อมูลให้สามารถนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้บริหารสหกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ SmartManage สำหรับคณะกรรมการเพื่อใช้ข้อมูลบริหารงานสหกรณ์ SmartMonitor สำหรับผู้ตรวจสอบกิจการ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว ความผิดปกติทางการเงิน

รวมถึง SmartMember แอปพลิเคชันที่ช่วยให้สมาชิกสหกรณ์สามารถตรวจสอบฐานะทางการเงินของตนเองได้ตลอดเวลา และลดความเสี่ยงการเกิดทุจริตได้ ขณะนี้มีจำนวนผู้เข้าใช้งานแล้ว 230,942 ราย

4.ศูนย์ข้อมูลสถานการณ์ทางการเงินภาคสหกรณ์ไทย แหล่งข้อมูลทางการเงินของสหกรณ์ไทยที่บูรณาการเชื่อมโยงข้อมูล Big Data กับกระทรวงเกษตรฯ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้รับรู้ถึงการขับเคลื่อนของภาคสหกรณ์ไทยต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและให้สหกรณ์ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูล.

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม