"พัชรวาท" ส่งทีม "บิ๊ก ทส." ถก "ผบช.ก." จับมือปฏิบัติการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เล็งลงนาม MOU พร้อมตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ พล.ต.ท.อภิรัติ นิยมการ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายการเมือง), ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ, นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้, และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อหารือความร่วมมือในการปฏิบัติงานระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

โดยที่ประชุมได้หารือประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ดังนี้ 1. การถ่ายโอนภารกิจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ให้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ สืบเนื่องจาก ก.ตร.มีมติให้ถ่ายโอนภารกิจทั้งหมดของ บก.ปทส. ให้ ทส.รับไปดำเนินการ โดย ทส.ยืนยันว่า ยังไม่มีความพร้อมรับภารกิจงานด้าน "การสอบสวน" มาดำเนินการ เนื่องจากยังไม่มีความพร้อมและบุคลากรด้านการสืบสวน โดย ทส.จะทำหนังสือยืนยันความเห็นดังกล่าวให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ทราบต่อไป 2. ความร่วมมือระหว่าง ทส.กับ บช.ก.โดย บช.ก.พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านป้องกันปราบปราม และข้อมูลด้านต่างๆให้กับ ทส. ซึ่งที่ประชุมเสนอให้มีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระหว่าง ทส.กับ บช.ก. และจะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งแวดล้อมขึ้นมา เพื่อประสานการปฏิบัติต่อไป

...