โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทย จัดครั้งแรกเมื่อปี 2564 สำหรับการประกวดในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “การผลิตกาแฟเพื่อความยั่งยืน” (Sustainable Coffee Production) การปลูกกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความเข้มแข็งห่วงโซ่การผลิตกาแฟไทย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 มุ่งสู่มาตรฐาน “การผลิตพืช GAP PM 2.5 Free” สร้างความเข้มแข็งให้กับกาแฟไทย และส่งมอบกาแฟที่เป็นอัตลักษณ์ของไทยพร้อมผลักดันเข้าสู่เวทีสากล

เปิดรับสมัครการประกวด 5 กิจกรรม... 1.ประกวดกาแฟอารา บิก้าและโรบัสตาที่ปลูกในประเทศไทย โดยแบ่งการประกวด 4 ประเภท คือ กาแฟอาราบิก้ากระบวนการแปรรูป Dry Process หรือ Natural Process กาแฟอาราบิก้ากระบวนการแปรรูป Wet Process หรือ Washed Process กาแฟอาราบิก้ากระบวนการแปรรูป Honey Process หรือ Semi-Washed Process และกาแฟโรบัสตา (ไม่แยกกระบวนการแปรรูป)

2.ประกวดสวนกาแฟต้นแบบที่ได้มาตรฐานการรับรอง GAP จากกรมวิชาการเกษตร...

3.แข่งขันการดริปกาแฟ ประเภทเกษตรกร และ ประเภทบุคคลทั่วไป

4.ประกวดร้านกาแฟสีเขียว ที่มีส่วนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมกาแฟไทย เช่น การรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรภายในประเทศในราคาที่ยุติธรรม การส่งเสริมให้ความรู้กับเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ การใช้วัสดุอุปกรณ์ภายในร้านที่มาจากวัสดุเหลือใช้ และการสร้างสรรเมนูพิเศษจากกาแฟพิเศษของประเทศไทย...

5.TOGETHER COFFEE RUN กิจกรรมการวิ่งเส้นทางสายกาแฟเพื่อสุขภาพ และท่องเที่ยวศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (สถานีขุนวาง-สถานีแม่จอนหลวง)

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดได้ตั้งแต่ มี.ค.-มิ.ย.2567 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทั้งสถาบันวิจัยพืชสวน สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จ.เชียงใหม่ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ และศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร.

...

สะ–เล–เต

คลิกอ่าน "หน้ามองฟ้า เท้าหยั่งดิน" เพิ่มเติม