ภายใต้แผนโครงการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน กระเทียมอินทรีย์เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดหนองคาย ที่เกษตรกรเริ่มมีการปลูกอย่างแพร่หลายและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด

“วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกระเทียม ต.อุดมพร อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ในเขตปฏิรูปที่ดิน นับเป็นแหล่งผลิตกระเทียมอินทรีย์แห่งเดียวของจังหวัด และมีการแปรรูปกระเทียมเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ กระเทียมมัดจุกอินทรีย์ กระเทียมหลุดขั้วอินทรีย์ และกระเทียมดองอินทรีย์”

นางสาวอุษา โทณผลิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 3 อุดรธานี (สศท.3) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เผยถึงผลการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตกระเทียมอินทรีย์ของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกระเทียม ต.อุดมพร พบว่า ปีเพาะปลูก 2566/67 มีพื้นที่ปลูกกระเทียมอินทรีย์รวม 10 ไร่ เนื้อที่เก็บเกี่ยว 9 ไร่ มีเกษตรกรผู้ปลูก 16 ราย ผ่านการรับรองเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (Participatory Guarantee Systems: PGS) แล้วทุกราย

เพื่อให้กระเทียมอินทรีย์มีคุณภาพตามมาตรฐานตรงกับความต้องการตลาด วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกระเทียมได้มีการพัฒนาคุณภาพของกระเทียมอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เกษตรกรมีความพิถีพิถันในการผลิตตั้งแต่ขั้นตอนเพาะปลูก การเตรียมดิน การดูแลรักษา การป้องกันปัญหาเชื้อราที่มักจะพบในกระเทียม เพื่อให้กระเทียมอินทรีย์ได้คุณภาพตามมาตรฐานตรงกับความต้องการตลาด

...

เกษตรกรนิยมปลูกพันธุ์ขาวพื้นเมืองหรือขาวหนองคาย จะเพาะปลูกช่วง ต.ค.-ธ.ค. และเก็บเกี่ยวช่วง ม.ค.-มี.ค.ของปีถัดไป มีระยะเวลาปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวรวม 120 วัน

หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตเกษตรกร จะนำกระเทียมมาตากแดดประมาณ 30-40 นาที แล้วนำมาแขวนผึ่งลมที่ราวอีกประมาณ 1 เดือน รอจนกระเทียมแห้ง จึงคัดเกรดกระเทียมแห้งมัดจุกเพื่อรอจำหน่าย

ปีการผลิต 2566/67 วิสาหกิจชุมชนแปรรูปกระเทียมมีต้นทุนการผลิตกระเทียมอินทรีย์แห้งมัดจุกเฉลี่ยไร่ละ 27,055 บาท/ปี ได้ผลผลิตเฉลี่ยไร่ละ 609 กิโลกรัม/ปี ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยไร่ละ 69,426 บาท/ปี
เมื่อหักลดต้นทุนการผลิต เกษตรกรจะได้กำไรเฉลี่ยไร่ละ 42,371 บาท/ปี

โดยราคากระเทียมอินทรีย์ที่เกษตรกรขายได้ แบ่งเป็น กระเทียมมัดจุกตากแห้ง ราคาเฉลี่ย กก.ละ 114 บาท, กระเทียมสด กก.ละ 40 บาท กระเทียมดอง กระปุก ละ 100 บาท

ผลผลิตส่วนใหญ่ร้อยละ 70 ทางกลุ่มจะจำหน่ายตามออเดอร์การสั่งจองของพ่อค้ารับซื้อและผู้บริโภคทั่วไป ส่วนผลผลิตร้อยละ 30 จำหน่ายผ่านแพลต ฟอร์มออนไลน์ Facebook “กระเทียม/ หอมแดง/ กระเทียมดอง เกษตรอินทรีย์ 100%”

ทั้งนี้ ส่วนมากกลุ่มลูกค้าที่ซื้อกระเทียมอินทรีย์จะเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมที่เคยซื้อบริโภคแล้วชื่นชอบกระเทียมปลอดสารพิษและเป็นผู้ที่รักสุขภาพ จึงมีความต้องการซื้อต่อในรอบการผลิตปีถัดไปและบางรายมีการสั่งจองล่วงหน้าไว้ก่อนช่วงเพาะปลูก

สำหรับในช่วงเดือนมีนาคม 2567 เป็นช่วงที่ผลผลิตจะออกมากที่สุดถึงร้อยละ 90 ผู้บริโภคที่รักสุขภาพและชื่นชอบกระเทียมอินทรีย์ไม่ควรพลาด เพราะสรรพคุณของกระเทียมอินทรีย์นอกจากจะช่วยลดระดับคอเลสเทอรอลในเส้นเลือด ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ขับลมและบำรุงเลือดอีกด้วย สามารถสั่งจองก่อนล่วงหน้ากับทางกลุ่มได้ที่นายบุญพา มะโนมัย ประธานวิสาหกิจชุมชนกระเทียมแปรรูป โทร.08-5274-1827.

...

ชาติชาย ศิริพัฒน์

คลิกอ่าน "ข่าวเกษตร" เพิ่มเติม