ธนาคารกรุงเทพ สานต่อโครงการรักษ์ท่าจีน ติดตั้งเครื่องมือดักขยะ หวังแก้วิกฤติสิ่งแวดล้อม จ.สมุทรสาคร

ปัจจุบัน “ขยะในทะเล” ได้กลายเป็นปัญหาระดับสากลที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกต่างต้องหาทางรับมืออย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยกันบรรเทาและพลิกฟื้นวิกฤติก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผืนน้ำคือจุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง และหากแหล่งก่อเกิดชีวิตนี้เสื่อมคุณภาพลงจากปัญหาขยะ ก็อาจมีแต่ความน่าเศร้าและความสิ้นหวังรออยู่ในวันข้างหน้า

สำหรับประเทศไทย “ปัญหาขยะในทะเล” จึงเป็นวิกฤติที่ไม่ได้ถูกมองข้าม เพราะหลายภาคส่วนต่างร่วมกันมองหาทางออกผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในการขับเคลื่อนที่น่าจับตาอย่างยิ่งคือโครงการ “Bualuang Save the Earth : รักษ์ท่าจีน” จากธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นโครงการที่หาทางแก้ไขปัญหาโดยมองย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของวิกฤติ นั่นก็คือการพยายามหยุดยั้งตั้งแต่ต้นทาง เพื่อดักขยะจากแม่น้ำหลักก่อนที่จะไหลลงสู่อ่าวไทย

ด้วยความมุ่งมั่นอยากบรรลุเป้าหมายให้ได้อย่างที่ตั้งใจ ธนาคารกรุงเทพ จึงได้เดินหน้าจับมือกับภาคส่วนต่างๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน ได้แก่ หน่วยงานราชการท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายชุมชนภายในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมุ่งหวังสร้างความเปลี่ยนแปลง ณ บริเวณพื้นที่นำร่อง ‘คลองหลวงสหกรณ์ และคลองพิทยาลงกรณ์’ ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกับแม่น้ำท่าจีน 1 ในแม่น้ำหลัก 5 สายที่นำพาขยะไหลลงสู่อ่าวไทย

โดยภารกิจหลักที่ ธนาคารกรุงเทพ ได้ขับเคลื่อนในโครงการ “Bualuang Save the Earth : รักษ์ท่าจีน” ก็คือการติดตั้งเครื่องมือดักขยะ ซึ่งประกอบไปด้วยทุ่นดักขยะที่ผลิตจากพลาสติก HDPE สีเหลือง ขนาด 0.35x0.50 เมตร พร้อมตาข่ายความยาว 15 เมตร, กระชังไม้ไผ่ดักขยะที่มีลักษณะเป็นโครงไม้ไผ่ติดอวน ขนาด 3x3 เมตร และเครื่องมือดักขยะแบบปักหลักที่มีลักษณะเป็นโครงไม้ไผ่ผูกอวน ขนาด 5x10 เมตร

ขณะเดียวกัน ธนาคารกรุงเทพ ก็ได้ติดตั้ง “น้องจุด” หรือฉลามวาฬพี่ใหญ่แห่งท้องทะเลไว้ที่บริเวณลานวัดสหกรณ์โฆสิตาราม ซึ่งเป็นนวัตกรรมประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อพักขยะ คัดแยกขยะ และรีไซเคิลขยะประเภทขวดพลาสติก รวมถึงขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ก็จะถูกนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนให้เกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีสมาชิก ‘Bualuang Green Team’ และทีมเจ้าหน้าที่จิตอาสาของธนาคาร ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมโครงการ “Bualuang Save the Earth : รักษ์ท่าจีน” โดยมีภารกิจหลักคือการวัดปริมาณขยะแต่ละประเภทและวิเคราะห์ที่มาของขยะ เพื่อรับรู้ปัญหา เข้าใจปัญหา และปรับแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพ ตอกย้ำบทบาทในการเป็น “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” ที่มุ่งมั่นสร้างรากฐานความยั่งยืนในทุกมิติของสังคมไทย

#ธนาคารกรุงเทพ #BangkokBank #PRNews