พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหน้าที่โฆษกด้านกฎหมาย กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช.วาระพิเศษเมื่อวันที่ 12 มี.ค.2567 เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินคดีปกครอง กรณีนางสุรางคณา วายุภาพ ยื่นฟ้องประธาน กสทช.และบอร์ด กสทช.ต่อศาลปกครอง เรื่องกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ไม่เป็นไปตามกฎหมายว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางคำให้การต่อคดีดังกล่าว ก่อนครบกำหนดในวันที่ 17 มี.ค.2567 โดยบอร์ดมีความเห็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกัน ยืนยันกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.เป็นอำนาจของประธาน กสทช.ตามมาตรา 61 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุและกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) โดยก่อนหน้านี้คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้ตัดสินยืนยันอำนาจประธานบอร์ด ในการแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช.ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด กสทช.

พ.ต.อ.ประเวศน์กล่าวว่า คดีฟ้องร้องที่กำลังดำเนินอยู่นั้น น่าจะทำให้กระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ต้องยืดเยื้อต่อไป เพื่อรอความชัดเจนจากคำสั่งศาลในคดีที่นางสุรางคณาฟ้องร้อง และเพื่อยืนยันว่ากระบวนการคัดเลือกและเสนอชื่อเลขาธิการ กสทช.นั้นเป็นอำนาจของประธานบอร์ดหรือไม่ อย่างไร ซึ่งจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นที่สุด กระบวนการสรรหา กสทช.ก็น่าจะยังไม่สามารเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการ กสทช.พ้นจากตำแหน่งไปเมื่อเดือน มิ.ย.2563 ได้มีการแต่งตั้งนายไตรรัตน์ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการตั้งแต่ ก.ค.2563 จนบัดนั้นเป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...