เป้าหมายปรับปรุงกฎหมาย?

ความจริงมันน่าจะทำให้สังคมสงบสุข ชาวบ้านไม่เดือดร้อนมากขึ้น?

แต่บางครั้งเราจะเห็นความโลกสวยของผู้บริหาร และคนออกกฎหมาย เพียงทำให้สวยหรู ดูดี มีหลักการ เหมือนอารยประเทศ แต่ลืมดูหนังหน้าตัวเองว่า มันพร้อมหรือยัง?

ตัวอย่างที่เห็นชัดๆ กรณี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ออกมาประกาศตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนขบวนรถไฟ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ศปรฟ.บช.ก.)

ทำเอางงกันทั้งประเทศ?

เพราะตำรวจรถไฟเพิ่งถูกยุบตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ 2565 มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.2566 มานี่เอง ส่งต่อการดูแลผู้โดยสารบนขบวนรถ เป็นหน้าที่ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งกองกำลังมาดูแลเอง

ตดยังไม่หายเหม็น ไยสอบสวนกลางต้องส่งคนกลับไปดูแลผู้โดยสารอีก?

เอาตามที่ “ท่านก้อง” เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลางไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยบนขบวนรถ เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และรักษาความปลอดภัยบนรถโดยสาร

พิจารณาแล้วเห็นว่า ตำรวจสอบสวนกลางมีหน้าที่ทั่วราชอาณาจักร ตัดสินใจรับปากส่งกำลังขึ้นขบวนรถไปดูแลผู้โดยสารให้ ใช้กำลังพลที่โยกกลับมาจากตำรวจรถไฟที่ถูกยุบไปประจำหน่วยต่างๆประมาณ 100 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นวงรอบ ใช้ สน.นพวงศ์เก่า เป็นจุดพักและรวมพล

เบื้องต้นเริ่มเฉพาะขบวนรถที่มีความเสี่ยงสูงวันละประมาณ 30 ขบวน ทั้งหมดเป็นขบวนรถเส้นทางยาว ทั้งสายเหนือ (กรุงเทพ-เชียงใหม่) สายอีสาน (กรุงเทพ-หนองคาย) และสายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่)

คำถามคือ แล้วอนาคตจะลามไปขบวนอื่นด้วยหรือเปล่า?

นี่ยังไม่รวมถึงการเพิ่มขบวนเมื่อมีรถไฟรางคู่ หรือรถไฟความเร็วสูง!?

...

เป็นตัวอย่างความแตกต่างของคนออกกฎหมาย กับการปฏิบัติจริง

มันเหมือนไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย?

สหบาท

คลิกอ่านคอลัมน์ "ส่องตำรวจ" เพิ่มเติม