น่าสงสาร เจ้าหน้าที่เผยนาทีช่วยชีวิต "ลูกตุ่น" ยังไม่ลืมตาก็พลัดจากครอบครัว หนีตายจากสถานการณ์ไฟป่าลุกลาม ในพื้นที่ จ.ตาก

วันที่ 4 มีนาคม 2567 มีรายงานว่า จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก นั้น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งคนและสัตว์ป่าอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตากที่ 2 แม่สอดได้นำชุดดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 เส้นทางสายตาก-แม่สอด พาดผ่านเทือกเขาถนนธงชัย ที่ขณะนี้กำลังมีไฟป่าเกิดขึ้นรายทางอย่างต่อเนื่อง 

แต่ทั้งนี้พบว่า "เจ้าไวท์" สุนัขของเจ้าหน้าที่แขวงที่ได้ติดตามประจำทีมดับไฟป่า จู่ๆ ได้จ้องเห่าบริเวณโคนกอไผ่ไหล่เขาข้างทาง ที่ไฟป่ากำลังไหม้ลามอย่างผิดสังเกต เมื่อเดินไปดูจึงพบว่า มีครอบครัวตุ่น แม่ตุ่นกำลังกกลูกน้อยอย่างน่าเอ็นดู เจ้าหน้าที่จึงพยายามช่วยเหลือเพื่อจะนำครอบครัวตุ่นออกมาจากพื้นที่เกิดไฟป่า แต่แม่ตุ่นคิดว่าจะโดนทำร้ายจึงพาลูกหนีมุดลงโพรงใต้ดิน ทำให้ช่วยเหลือออกมาได้เพียง 1 ตัว ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่ไฟป่าลามมาถึงบริเวณดังกล่าวพอดี

...

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้พยายามช่วยกันดับไฟป่าและได้นำลูกตุ่นตัวน้อยที่ยังไม่ลืมตาวางไว้ที่โคนกอไผ่ แต่รออยู่นาน แม่ตุ่นก็ไม่ออกมารับลูก ประกอบกับภารกิจต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือและพาลูกตุ่นตัวดังกล่าวไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลเบื้องต้น จากนั้นจึงจะส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอนุบาลต่อไป 

ขณะที่ สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลนั้น ขณะนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดย นายสุเมธ มณีรัตนโสภณ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตื่น ได้รับแจ้งข้อมูล Hotspot ดาวเทียม SUOMI ระบบ VIIRS ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 3 มีนาคม 2567 รวมจำนวน 57 จุด ควบคุมและดับได้ 55 จุด และอยู่ระหว่างดำเนินการ 2 จุด ขอรายงานเป็นกลุ่มฮอตสปอต บริเวณใกล้เคียงกัน 4 กลุ่ม ที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการควบคุมและดับไฟ ปฏิบัติการและติดตามอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1. ไฟกลุ่มบ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ 1 ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก เริ่มดับ 29 ก.พ. 67 ดับเสร็จ 2 มีนาคม 2567 รวม 3 วัน 2 คืน ดับไฟและควบคุมไฟให้ชนแนวเป็นใหญ่แล้ว มีบางจุดฮอตสปอต เข้าใกล้หน้าผา/ป่าหินสูงชัน หรือชนป่าดิบ (ติดเชียงใหม่) รวม 34 จุด พื้นที่เผาไหม้ประมาณ 3,000 ไร่ ประกอบด้วยชุดไฟป่าแม่ตื่น ชุด ผญบ. ห้วยน้ำเย็น ชุดจุดเฝ้าระวัง และสถานีฯ ดำริ ห้วยน้ำเย็น รวม 20 นาย 

2. โซนตะก๋ำ นาไฮ และผาดำ ป่าท้องที่ตำบลบ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก รวม 6 จุด เริ่มดับ 2 มีนาคม 2567 ถึง 3 มีนาคม 2567 (ปัจจุบัน) ดับได้ 4 จุด พื้นที่เผาไหม้ ประมาณ 600 ไร่ อยู่ระหว่างดำเนินการวันนี้ 2 จุด (ขุนห้วยนาไฮและดอยผาดำ) ประกอบด้วย ชุดไฟป่าแม่ตื่นฐานผาเวียง จนท.ขสป.แม่ตื่น ชุดกำนันตำบลบ้านนา/เครือข่าย/จุดเฝ้าระวัง เข้าดำเนินการเช้านี้แล้ว รวม 25 นาย

3. โซนบ้านทีนามู+บ.พะละดอ+บ.ห้วยพลู ท้องที่ตำบลแม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก รวมจำนวน 8 จุด เริ่มดับ 1 มีนาคม 2567 ถึง 2 มีนาคม 2567 รวม 2 วัน 1 คืน ควบคุมและดับไฟแล้ว ทั้ง 8 จุด พื้นที่เผาไหม้ ประมาณ 600 ไร่ ประกอบด้วย กำลังไฟป่าแม่ตื่น ขสป.แม่ตื่น เครือข่าย อส.อส. (บ.พะละดอ, บ.ห้วยมะพร้าว, บ.ห้วยวัว) จุดเฝ้าระวัง ผญบ./ผช. ในพื้นที่ รวม 20 นาย

...

4. โซนบ้านโบเกร่ ม.3 ต.แม่ตื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก รวม 6 จุด เริ่มดับ 29 ก.พ. 67 ถึง 2 มี.ค. 67 รวม 3 วัน 2 คืน ควบคุมดับไฟ ทั้ง 6 จุดแล้ว พื้นที่เผาไหม้ ประมาณ 300 ไร่ นำโดยชุดกำนันตำบลแม่ตื่น(ลี้)/ไฟป่าแม่ตื่น จุดเฝ้าระวัง อส. ผญ.โบเกร่ และราษฎรในพื้นที่ ประมาณ 15 นาย (ยังคงเฝ้าระวัง อาจมีลูกไฟค้างบนยอดเขาสูงกลิ้งตกมาได้).