ก็ออกมาให้ข่าวอ้างโน่นอ้างนี่กันพัลวัน คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคม คุณสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง รัฐมนตรีและอธิบดีที่ต้องรับผิดชอบการก่อสร้างทางหลวงสาย “พระราม 2” ที่สร้างกันมาราธอนมากว่า 50 ชั่วโคตร ตั้งแต่ พ.ศ. 2513 จนถึงวันนี้ปี 2567 เป็นเวลา 54 ปีแล้ว ยังสร้างไม่เสร็จ ก่ออุบัติเหตุสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนผู้สัญจร และประชาชนที่ขับรถลงไปภาคใต้วันละกว่า 250,000 คัน ถ้าหาก นายกฯเศรษฐา ทวีสิน
ไม่ได้รับการร้องเรียน ไม่ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคม และ คุณสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง คงไม่ออกมาชี้แจงถี่แบบนี้แน่นอน

แต่การชี้แจงก็คือการชี้แจง ผลงานที่ตำตาประชาชนมันฟ้อง รัฐมนตรีและอธิบดีกรมทางหลวงบริหารจัดการผิดพลาดและบริหารงานไร้ประสิทธิภาพ ปัญหาจึงเกิดขึ้นมากมาย

มีผู้เปรียบเทียบว่า “ถนนพระราม 2” สร้างเสร็จช้ากว่า “มหาพีระมิดกีซา” ที่ประเทศอียิปต์เสียอีก มหาพีระมิดกีซา ที่คนไทยก็รู้จักกันดี เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคโบราณที่ยังเหลืออยู่เพียงแห่งเดียว สร้างขึ้นตามคำสั่งของ ฟาโรห์คูฟู ประมาณปี 2551–2528 ก่อนคริสต์ศักราช (ค.ศ.) ถ้านับเวลาย้อนหลังก็กว่า 4,500 ปีมาแล้ว แม้จะสร้างขึ้นบนที่ราบสูงที่ต้องขนหินขึ้นไปเป็นร้อยเมตรในสมัยโบราณ ไม่มีเครื่องมือในการยกหินเหมือนปัจจุบัน แต่มหาพีระมิดสูง 146 เมตร สูงเท่ากับตึก 40 ชั้น วิศวกรอียิปต์ในสมัยโบราณก็ใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 23 ปีเท่านั้น ก็สร้างเสร็จสมบูรณ์ และอยู่คงทนมานานกว่า 4,500 ปี ให้คนรุ่นปัจจุบันทั่วโลกได้ไปเที่ยวดูชมความมหัศจรรย์

แต่ ถนนพระราม 2 หรือ ถนนสายธนบุรี–ปากท่อ เดิม มีระยะทางแค่ 84 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่จุดบรรจบถนนสุขสวัสดิ์ธนบุรี ไปถึง กม.ที่ 84 ถนนเพชรเกษม ที่ อ.ปากท่อ ราชบุรี แล้วต่อลงใต้ไปตามถนนเพชรเกษมช่วยย่นระยะทางจากถนนเพชรเกษมเดิมราว 40 กม. แต่สภาพถนนพระราม 2 ที่เห็นยังเละเทะและไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ ทำให้การจราจรทั้งสายติดขัดจนอาจกินเวลามากกว่าถนนเพชรเกษมเดิมก็ได้ ไปหัวหินวันนี้ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

...

เดิม ถนนพระราม 2 สร้างขึ้นในสมัย จอมพลถนอม กิตติขจร พ.ศ.2513 สร้างเสร็จเปิดใช้ 1 เมษายน 2516 เพื่อย่นระยะทางลงใต้ 40 กม. และช่วยระบายรถจากถนนเพชรเกษม ปี 2518 ได้กำหนดเป็น “ทางหลวงพิเศษ” แต่มีการขยายถนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเละตุ้มเป๊ะ ในที่สุดก็เปลี่ยนกลับมาเป็น “ทางหลวงแผ่นดิน” เหมือนเดิมในปี 2556 จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น ทั้งที่ใช้เวลาในการก่อสร้างมานานถึง 54 ปี เกินครึ่งศตวรรษแล้ว ถ้าใครเกิดปีนั้นก็เหลือเวลาอีก 6 ปีก็เกษียณแล้ว แต่ถนนสายสั้นๆ 84 กม.ก็ยังสร้างไม่เสร็จ เห็นตอม่อทางยกระดับที่มีแต่ตอ ไม่รู้อีกกี่ชั่วโคตรถนนสายนี้จึงจะสร้างเสร็จ

ผมพนันขนมถ้วยฟูกับ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ได้เลยว่า จะไม่มีโอกาสได้เห็นถนนสายนี้สร้างเสร็จเมื่อเป็นนายกฯครบ 4 ปีไม่ว่าจะโพสต์กี่ครั้งก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่เคยมี อธิบดีกรมทางหลวง คนไหนถูกลงโทษหรือถูกคาดโทษ ถ้าสร้างถนนไม่เสร็จ มีแต่ได้ดิบได้ดีกันทั้งนั้น รัฐมนตรีคมนาคม แต่ละสมัย ก็มักจะชอบ อธิบดีกรมทางหลวง เสียด้วย

สภาพของ “ถนนพระราม 2” วันนี้บอกได้ว่า เป็นถนนที่มั่วสุดๆ และไม่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ทางหลวงอะไร มี 4 เลนบ้าง 6 เลนบ้าง 12 เลนบ้าง แล้วยังมีทางเชื่อมเข้ามาทีหลังมากมาย ล่าสุดสร้างทางด่วนเพิ่มขึ้นอีกชั้นบนถนน แสดงให้เห็นว่า กระทรวงคมนาคมไม่ได้มีการ “วางแผนถนนระดับประเทศ” อย่างเป็นระบบเลย แต่ขยายถนนไปตามยถากรรม ถนนชนบทบางสายเทยางมะตอยอย่างดีไปสิ้นสุดทางที่กลางทุ่งนา ผมก็เคยเห็น แล้วไทยจะเป็น “ศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub)” อย่างที่ นายกฯเศรษฐา ประกาศในวิสัยทัศน์ประเทศไทยได้อย่างไร ถนน 84 กม. สร้าง 54 ปียังไม่เสร็จ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม