ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาได้กำหนดแบบแผนพฤติกรรมตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู ที่ผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติต่อศิษย์หรือผู้รับบริการ โดยครูต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจ ประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ ไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคมของศิษย์และผู้รับบริการ และต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค ไม่เรียกรับผลประโยชน์

ผศ.ดร.อมลวรรณกล่าวต่อว่า ส่วนแบบแผนพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ได้แก่ 1.ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือด้วยความเมตตากรุณาอย่างเต็มกำลังความสามารถและเสมอภาค 2.ปกป้องสิทธิเด็ก เยาวชน และผู้ด้อยโอกาส 3.ตั้งใจ เสียสละ และอุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่ 4.ส่งเสริมให้ศิษย์และผู้รับบริการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากสื่อและแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย 5.ให้ศิษย์และผู้รับบริการ มีส่วนร่วมวางแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตนเอง และ 6.รับฟังความคิดเห็น ยกย่อง ชมเชย และให้กำลังใจอย่างกัลยาณมิตร

ส่วนแบบแผนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และงดเว้นปฏิบัติเด็ดขาดได้แก่ 1.ลงโทษอย่างไม่เหมาะสม เช่น ทำร้ายร่างกาย การใช้คำพูดที่รุนแรง เป็นต้น 2.ไม่ใส่ใจ หรือไม่รับรู้ปัญหาของศิษย์หรือผู้รับบริการจนเกิดผลเสียหาย 3.ดูหมิ่น เหยียดหยามทำให้ศิษย์อับอายหรือเกิดปมด้อย 4.เปิดเผยความลับของศิษย์หรือผู้รับบริการ เป็นผลให้ได้รับความอับอายหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง 5.ยุยงส่งเสริมให้ศิษย์หรือผู้รับบริการปฏิบัติขัดต่อศีลธรรมหรือกฎระเบียบ เช่น การค้าประเวณีเด็ก เป็นต้น 6.ชักชวน ใช้ จ้างวาน ศิษย์หรือผู้รับบริการให้จัดซื้อจัดหาสิ่งเสพติดหรืออบายมุข และ 7.เรียกร้องผลตอบแทนเพื่อแลกเกรด เป็นต้น.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่