Pandora (แพนโดร่า) แบรนด์เครื่องประดับรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศการเปลี่ยนการใช้โลหะจากการขุดเหมือง เป็นการใช้โลหะเงินและทองคำรีไซเคิลสำหรับการผลิตเครื่องประดับ

การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการขุดเหมืองจะต้องใช้พลังงานและทรัพยากรมากกว่าการรีไซเคิล โดยการนำโลหะเงินมารีไซเคิลจะมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับการขุดโลหะเงินใหม่ ในขณะที่การนำทองคำมารีไซเคิลปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า 1% เมื่อเทียบกับการขุดทองคำใหม่ ทำให้ Pandora สามารถลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ประมาณ 58,000 ตันต่อปี หรือเทียบได้กับการใช้ไฟฟ้าต่อปีของบ้าน 11,000 ครัวเรือน หรือการขับรถ 6,000 คันทั่วโลก

Alexander Lacik CEO ของ Pandora กล่าวว่า “โลหะมีค่าสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ในคุณภาพที่เท่าเดิมได้ตลอดไป แร่เงินที่ขุดได้แต่เดิมเมื่อหลายศตวรรษก่อนนั้นยังคงสภาพเหมือนใหม่ และที่สำคัญ การรีไซเคิลโลหะยังสามารถลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในอุตสาหกรรมเครื่องประดับได้เป็นอย่างมากด้วย”

แร่เงินและทองคำเป็นแร่โลหะมีค่าที่ถูกใช้มากที่สุดในการทำเครื่องประดับของ Pandora ดังนั้นในปี 2563 Pandora จึงได้ตั้งเป้าหมายในการใช้โลหะเงินและทองคำรีไซเคิล 100% ภายในปี 2568 และตอนนี้บริษัทก็ได้ไปถึงเป้าหมายเร็วกว่าที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่สิ้นปี 2566 ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันทุกซัพพลายเออร์ต้องเปลี่ยนการดำเนินงานไปใช้เฉพาะวัตถุดิบที่ได้รับการรับรองการรีไซเคิลจากมาตรฐานของ Jewellery Council Chain of Custody หนึ่งในมาตรฐานที่เคร่งครัดที่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ ซึ่งนำมาสู่การรู้จักกระบวนการและอุปกรณ์ใหม่ๆ สำหรับการแยกโลหะที่ขุดใหม่กับโลหะรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพในทุกห่วงโซ่อุปทาน รวมไปถึงการคัดแยก การหลอม และการผลิต ซึ่งพนักงานของ Pandora มากกว่า 100 คนเองก็ได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

คุณจีรเศรษฐ บูรณะสัมฤทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานห่วงโซ่อุปทาน และกรรมการผู้จัดการ ของ Pandora กล่าวเพิ่มว่า “การเปิดรับการเปลี่ยนแปลงมาโลหะรีไซเคิล ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญสำหรับทีมงานทั้งหมดที่ Pandora ด้วยพันธกิจของเราในการเป็นแบรนด์เครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในโลกในราคาไม่แพงและมีความยั่งยืน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราถึงความพยายามในการร่วมมือกับซัพพลายเออร์ และการดำเนินการตามกระบวนการปฏิบัติงานอย่างพิถีพิถัน ซึ่งความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่ตอกย้ำความทุ่มเทของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรมของเราอีกด้วย”

ด้วยจุดประสงค์ในการลดปริมาณสินค้าคงคลังที่เป็นโลหะขุดใหม่ Pandora คาดว่าจะผลิตเครื่องประดับใหม่ทั้งหมดด้วยเงินและทองคำรีไซเคิล 100% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ส่วนในปี 2566 นี้ เงินและทอง 97% ที่มาจากเครื่องประดับของ Pandora จะผลิตจากโลหะรีไซเคิล

ในปัจจุบัน โลหะเงินในโลกน้อยกว่า 20% มาจากแหล่งรีไซเคิล โดยส่วนมากมาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่า เครื่องประดับเก่า เครื่องเงิน เศษการผลิต และขยะอื่นๆ จากอุตสาหกรรม ซึ่งโลหะเงินรีไซเคิลจะเข้าสู่กระบวนการทำให้บริสุทธิ์โดยกำจัดสิ่งเจือปนออก และถูกหล่อใหม่เพื่อนำกลับมาใช้อีกครั้ง